Xử lý bùn của trạm xử lý nước thải
4.5
1719
Lượt xem
28
Đã bán
Chọn sản phẩm
170.000₫
1 Tháng
  • 1 Tháng
  • 3 Tháng
  • 6 Tháng
  • Vĩnh viễn
27.000₫
Thành tiền 170.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Xây dựng
Người dịch:
NXB Xây dựng
Năm XB:
2017
Loại sách:
Sách giấy; Ebook;
Khổ sách:
19 x 26.5 (cm)
Số trang:
317
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
978-604-82-2277-2
Mã ISBN Điện tử:
978-604-82-3665-6

 

Xử lý nước thải nhằm ngăn ngừa lây lan dịch bệnh và các chất ô nhiễm, bảo vệ sức khỏe của con người và bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống, đồng thời tái sử dụng nước thải một cách an toàn và tận thu các chất có ích từ nước thải như một nguồn tài nguyên là một nội dung quan trọng trong xây dựng và quản lý hệ thống kỹ thuật hạ tầng, bảo vệ môi trường ở các cơ sở sản xuất công nghiệp, dịch vụ, các khu dân cư đô thị, nông thôn.

Trong các quá trình xử lý nước thải, có một lượng chất rắn, gọi là bùn, được phát sinh. Trong bùn có nhiều chất ô nhiễm, mầm bệnh, đồng thời cũng chứa nhiều chất có ích. Cần phải xử lý phù hợp để ổn định, giảm thể tích bùn trước khi thải bỏ, và thu hồi và tận dụng các chất có ích từ bùn. Xu hướng xử lý để thu hồi tài nguyên từ bùn ngày càng phổ biến và trở thành bắt buộc ở nhiều nước trên thế giới, để giảm lượng bùn thải đưa đi chôn lấp, tiết kiệm quỹ đất vốn ngày càng khan hiếm, và tạo các sản phẩm có giá trị kinh tế như sinh năng lượng (điện, nhiệt), phân bón hay chất cải tạo đất, vật liệu xây dựng, vv…

 

Cuốn sách chuyên khảo “Xử lý bùn của trạm xử lý nước thải” được biên soạn, là kết quả nghiên cứu của đề tài NCKH: “Nghiên cứu xây dựng hướng dẫn lựa chọn công nghệ xử lý kỵ khí bùn cặn từ hệ thống thoát nước và xử lý nước thải, thu hồi năng lượng”, do PGS.TS. Nguyễn Việt Anh cùng các cộng sự, trường Đại học Xây dựng và các đơn vị phối hợp thực hiện, Bộ Xây dựng quản lý (2014 - 2016). Cuốn sách cũng kế thừa các kết quả NCKH, hợp tác quốc tế của Viện Khoa học và Kỹ thuật Môi trường, Trường Đại học Xây dựng, các kiến thức đã tích lũy của nhóm tác giả trong nhiều năm, đặc biệt là từ các dự án: “Quản lý chất thải đô thị theo mô hình bán tập trung. Nghiên cứu điển hình ở Thành phố Hà Nội” (Nhiệm vụ hợp tác quốc tế theo Nghị định thư với ĐHTH Darmstadt, CHLB Đức, 2009 - 2011), “Quản lý phân bùn bể phốt theo hướng thu hồi tài nguyên” (Dự án hợp tác quốc tế với Viện Công nghệ nước Liên bang Thụy Sĩ EAWAG) (2013 - 2017), “Đề xuất mô hình quản lý chất thải theo hướng thu hồi tài nguyên để phát triển Hà Nội bền vững” (Nghiên cứu hợp tác với ĐHTH Linkoping, Thụy Điển, 2015), “Nghiên cứu động học quá trình phân hủy bùn từ trạm xử lý nước thải và phân bùn bể phốt” (Dự án hợp tác với ĐHTH Kitakyushu, Nhật Bản, 2013 - 1015). Nghiên cứu hợp tác với Công ty Veolia, Công ty Cambi, tìm kiếm khả năng xử lý bùn, thu hồi tài nguyên ở các đô thị Việt Nam (2015-2016), ... Cuốn sách đề cập đến những kiến thức cơ bản về nguồn gốc phát sinh, thành phần, tính chất bùn từ trạm xử lý nước thải, các phương pháp xử lý bùn mới nhất hiện nay, cách tính toán thiết kế và vận hành các công trình xử lý bùn, và đề cập sâu về phương pháp xử lý bùn bằng phân hủy sinh học kỵ khí, một phương pháp có nhiều ưu điểm, đang được nhiều nước phát triển áp dụng, nhưng cũng còn mới mẻ ở Việt Nam. Cuốn sách cũng trình bày kết quả so sánh, đánh giá lượng hóa 2 mô hình quản lý bùn cho một khu vực ở thành phố Hà Nội, như một ví dụ tính toán điển hình. Các thông tin về mô hình quản lý, khía cạnh tài chính và hướng dẫn lựa chọn công nghệ xử lý bùn từ trạm xử lý nước thải cũng được giới thiệu trong cuốn sách. PGS. TS. Nguyễn Việt Anh là chủ biên, trực tiếp biên soạn một phần chương 1, toàn bộ chương 2, một phần chương 3 và toàn bộ chương 4. ThS. Bùi Thị Thủy tham gia biên soạn một phần chương 3 và tham gia biên dịch tài liệu. ThS. Vũ Thị Minh Thanh tham gia biên soạn một phần chương 1, một phần chương 3.

Cuốn sách có thể được sử dụng làm giáo trình trong giảng dạy đại học và sau đại học ngành Kỹ thuật hạ tầng, Kỹ thuật môi trường, Cấp thoát nước ở trường Đại học Xây dựng, các trường đại học, viện nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ môi trường, kỹ thuật hạ tầng, quản lý môi trường cho các khu đô thị và công nghiệp… Cuốn sách cũng có thể được sử dụng các dự án phát triển , phục vụ công tác uản lý vận hành các công trình kỹ thuật hạ tầng và bảo vệ môi trường.

 

Bình luận

0/1500

Tuyển tập hay nhất

Tuyển tập hay nhất