Xác định hình dạng tiết diện và chống giữ công trình ngầm bằng neo (hầm, lò) bằng neo
4.5
1275
Lượt xem
1
Đã bán
Chọn sản phẩm
115.000₫
1 Tháng
  • 1 Tháng
  • 3 Tháng
  • 6 Tháng
  • Vĩnh viễn
16.000₫
Thành tiền 115.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Xây dựng
Người dịch:
Năm XB:
2021
Loại sách:
Sách giấy; Ebook;
Khổ sách:
19 x 27 (cm)
Số trang:
189
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
978-604-82-5592-3
Mã ISBN Điện tử:
978-604-82-6004-0

Lựa chọn hình dạng tiết diện ngang và kết cấu chống neo lò than là một trong những tham số rất quan trọng nhằm mục đích tăng tốc độ đào lò, nâng cao nang suất lao động và giảm giá thành sản xuất. Tuy nhiên, vấn đề này hiện nay vần chưa được nghiên cứu một cách cụ thể, đặc biệt là các đường lò chuẩn bị có xét đến các yếu tố như: góc dốc vía, chiều dày vía và vách vía có cấu tạo phức tạp. Hiện nay, tại một số quốc gia có kỹ thuật mỏ tiên tiến như: Trung Quốc, Nga, Nhật Bản v.v... đã có những bước tiến mới đó là sử dụng các loại hình dạng tiết diện ngang khác nhau, thích hợp với công tác thi công đồng thời sử dụng các loại kết cấu chống neo thép kết hợp với neo cáp để tận dụng khả năng chịu lực của kết cấu chống kết hợp. Sự kết hợp giữa neo thép và neo cáp tạo lên một tổ hợp kết cấu chống tương đối tối ưu cho các đường lò chịu áp lực lớn như các đường lò đào qua than hoặc đất đá mềm yếu.

Trong những gần đây viện Khoa học công nghệ mỏ (IMSAT) hay công ty cổ phần tư vấn đầu tư mỏ và công nghiập (VIMCC) đã phối hợp với các đơn vị than hầm lò triển khai áp dụng thử nghiệm chống lò bằng vì neo trong than với các loại hình dạng tiết diện ngang khác nhau, tuy nhiên kết quả áp dụng thử nghiệm chỉ mang tính cục bộ, chưa có sự đánh giá phân tích tổng thể cũng như chưa có nghiên cứu nào về mặt lý thuyết làm cơ sở lựa chọn hình dạng tiết diện ngang cho hạng mục công trình mỏ chống neo trong than. Hơn nữa trong công tác thiết kế chống neo cho các đường hầm đào trong than thì tham số hình dạng tiết diện là rất quan trọng, ngoài việc phải đảm bảo khả năng thông qua của thiết bị, người, lưu lượng gió yêu cầu mà còn ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng và sự ổn định của các hạng mục công trình này. Chính vì vậy cần phải đầu tư nghiên cứu một cách cụ thể, thấu đáo từ đó đề xuất các hình dạng hợp lý phù hợp với điều kiện chống neo, trước mắt là nghiên cứu áp dụng trong điều kiện vía mỏng và trung bình tại một số mỏ than hầm lò. Từ đó làm cơ sở lý thuyết áp dụng khi thiết kế chống neo trong điều kiện vỉa mỏng và trung bình, làm tiền đề cho việc triển khai nghiên cứu tiếp cho điều kiện vỉa dày và căn cứ để lập, ban hành bộ tiết diện mầu cho các hạng mục công trình mỏ chống neo (đã áp dụng rộng rãi tại các mỏ than hầm lò trong tập đoàn than khoáng sản Việt Nam).

Cuốn sách “Xác định hình dạng tiết diện và chống giữ công trình ngầm (hầm, lò) bằng Neo” được biên soạn dựa trên những kinh nghiậm của tác giả nhiều năm nghiên cứu và giảng dạy lý thuyết cũng như công trình thực tế tại hiện trường, kết hợp với kết quả nghiên cứu của các tác giả trong và ngoài nước đã biên soạn các nội dung chính: Hiện trạng sử dụng các loại hình dạng tiết diện ngang chống giữ bằng vì neo, tổng hợp phương pháp tính toán khi thiết kế tổ hợp neo thép - neo cáp. Xác định tiết diện ngang hợp lý cho đường lò chuẩn bị, đánh giá mức độ ảnh hưởng của tham số kết cấu chống neo đến độ ổn định đường lò và đề xuất hình dạng hợp lý và phương án chống giữ kết cấu chống neo cho các đường lò chuẩn bị.

 

Bình luận

0/1500

Tuyển tập hay nhất

Tuyển tập hay nhất