772 lượt mua
Hotline khách lẻ:
0965111197Hotline khách sỉ:
02439741791 - 0904833681Trang chủ/ Vẽ bóng kiến trúc và CAD
NXB | Nhà xuất bản Xây dựng | Người dịch: | NXB Xây dựng |
Năm XB: | 2014 | Loại sách: | Sách giấy; Ebook; |
Khổ sách: | 17 x 24 (cm) | Số trang: | 85 |
Quốc gia: | Việt Nam | Ngôn ngữ: | vi |
Mã ISBN: | 2014-91 | Mã ISBN Điện tử: | 978-604-82-3481-2 |
Vẽ bóng trên các chi tiết, công trình Xây dựng - Kiến trúc là một trong những yêu cầu cần thiết dành cho các Kỹ sư Xây dựng, Kiến trúc sư, và ngành Mỹ thuật Công nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả thẩm mỹ, cũng như tính quy mô của công trình. Do vậy, phần học tập, thực hành để thể hiện BóNG thường được bố trí ngay sau khi kết thúc phần Hình học Họa hình cơ bản và được thực hiện theo phương pháp G.Monge trong môi trường “Phép chiếu thẳng góc”.
Vì mục đính chính của môđun “Vẽ BóNG KIếN TRúC và cad” vừa được nêu trên, nên tại cuốn sách này chúng tôi chủ yếu trình bày những phương pháp thực hành vẽ bóng tự nhiên theo quy ước truyền thống và kinh điển mà một số tác giả đã đề nghị. Ngoài ra, nhằm nâng cao, mở rộng, cũng như khẳng định tính gần thực của các công trình, cuốn sách còn giới thiệu bạn đọc phương pháp Vẽ BóNG Tự NHIÊN theo tia sáng có phương bất kỳ và cách sử dụng AutoCAD để tạo ra các hiệu quả ánh sáng, vật liệu và bóng.
Phần mở đầu: VẼ BÓNG | 7 |
1. Khái niệm chung | 7 |
2. Phân loại nguồn sáng và bóng | 8 |
2.1. Nguồn sáng tự nhiên | 8 |
2.2. Nguồn sáng nhân tạo | 8 |
3. Nguyên tắc biểu diễn bóng đổ | 9 |
Chương 1: CÁC HÌNH DẠNG HÌNH HỌC CƠ BẢN CỦA BÓNG | 11 |
1.1. Vẽ bóng theo quy ước | 11 |
1.2. Bóng điểm - đường thẳng – hình phẳng | 12 |
1.2.1. Bóng của điểm | 12 |
1.2.2. Bóng của đoạn thẳng | 14 |
1.2.3. Bóng của hình phẳng | 16 |
1.3. Bóng các vật thể hình học cơ bản | 19 |
1.3.1. Bóng của lăng trụ và trụ tròn xoay chiếu bằng | 19 |
1.3.2. Bóng của nón tròn xoay chiếu bằng | 20 |
1.3.3. Bóng mặt cầu | 21 |
Chương 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP VẼ BÓNG | 23 |
2.1. Phương pháp mặt phẳng phụ trợ cắt mặt phẳng ánh sáng | 23 |
2.2. Phương pháp mặt phẳng tiếp xúc | 25 |
2.3. Phương pháp tia sáng ngược | 28 |
2.4. Phương pháp vẽ bóng gờ tường đứng, gờ chỉ, mái hắt, | |
mũ cột | 32 |
2.5. Phương pháp mặt bằng | 34 |
2.6. Phương pháp phụ trợ bởi các mặt phẳng | |
hình chiếu cơ bản | 40 |
Chương 3: VẼ BÓNG TRÊN VÀI CHI TIẾT KIẾN TRÚC ĐIỂN HÌNH | 42 |
3.1. Phương pháp vẽ bóng trên các mặt đa diện, trụ và cầu | 42 |
3.1.1. Vẽ bóng ống khói lên mái nhà | 42 |
3.1.2. Vẽ bóng mái hiên | 43 |
3.1.3. Vẽ bóng đổ trên bậc thềm | 43 |
3.1.4. Vẽ bóng đổ trên phần tường có trụ lõm | 44 |
3.1.5. Vẽ bóng đổ trên phần tường có trụ - cầu lõm | 44 |
3.2. Phương pháp vẽ bóng gờ, mặt phủ trên mũ cột | 45 |
3.2.1. Vẽ bóng mũ cột ngang có một mặt lượn | 45 |
3.2.2. Vẽ bóng mũ cột nghiêng có một mặt lượn | 46 |
3.2.3. Vẽ bóng mũ cột có ba mặt lợn | 46 |
3.2.4. Vẽ bóng đổ mái nghiêng che mũ cột | 47 |
3.3. Phương pháp vẽ bóng trên các mặt tròn xoay | 47 |
3.3.1. Vẽ bóng vật thể có dạng hylerbolic tròn xoay | 48 |
3.3.2. Vẽ bóng vật thể có dạng nón tròn xoay | |
có mũ hộp lập Phương | 49 |
3.3.3. Vẽ bóng vật thể có dạng tròn xoay trụ - xuyến | 49 |
3.3.4. Vẽ bóng vật thể có dạng tròn xoay trụ - xuyến - | |
lập Phương | 50 |
3.3.5. Vẽ bóng cột kiểu cổ điển (Hy Lạp) | 51 |
3.3.6. Vẽ bóng trên tường ghép bằng thân trụ gỗ | 51 |
3.3.7. Vẽ bóng đổ gờ có dạng trụ - xuyến trên tường đứng | 52 |
3.3.8. Vẽ bóng đổ trụ lõm có bậc | 53 |
3.3.9. Vẽ bóng đổ gờ có dạng bán cầu lõm trên tường đứng | 53 |
Chương 4: VẼ BÓNG THEO AUTOCAD | 55 |
4.1. Khởi động, nhận biết màn hình và hệ tọa độ | 55 |
4.2. Các hệ tọa độ đề các thờng dùng trong đồ họa vi tính | 58 |
4.2.1. WCS và hệ tọa độ trong môi trờng đồ họa vi tính | 58 |
4.2.2. Một số hệ tọa độ Đề Các trong môi trờng đồ họa vi tính | 59 |
4.2.3. Quy tắc bàn tay phải | 59 |
4.3. Hệ tọa độ đề các trong môi trường AutoCAD | 60 |
4.3.1. Môi trường 2D | 60 |
4.3.2. Môi trường 3D và quan sát trong 3D (Vpoint) | 60 |
4.4. Các chức năng về nguồn sáng trong AutoCAD | 64 |
4.4.1. Nguồn sáng tự nhiên (Distant Light) | 64 |
4.4.2. Nguồn sáng phụ: SpotLight và PointLight | 67 |
4.5. Vật liệu trong môi trường AutoCAD | 70 |
4.6. Một số ví dụ áp dụng | 72 |
Chương 5: Vẽ bóng theo nguồn sáng tự nhiên với | |
Tia sáng có góc chiếu bất kỳ | 75 |
5.1. Bài toán cơ bản | 76 |
5.2. Bài toán tổng quát | 76 |
5.2.1. Tia sáng có Phương bất kỳ và hướng chiếu xuống | |
mặt bằng | 77 |
5.2.2. Xác định Phương chiếu của tia sáng khi biết trước | |
bóng của điểm thuộc vật thể | 78 |
Tài liệu tham khảo | 85 |
Bình luận