Văn hóa chọn ngày Thuật chọn ngày tốt trong đời sống thường nhật
4.5
857
Lượt xem
1
Đã bán
Chọn sản phẩm
1 Tháng
  • 1 Tháng
  • 3 Tháng
  • 6 Tháng
  • Vĩnh viễn
55.000₫
Thành tiền 55.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Xây dựng
Người dịch:
Năm XB:
2022
Loại sách:
Ebook;
Khổ sách:
15 x 21 (cm)
Số trang:
648
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
Mã ISBN Điện tử:
978-604-82-6151-1

Văn hóa chọn ngày là một tục lệ biểu hiện sự thành kính, thận trọng, nghiêm túc của con người không tùy tiện, không cẩu thả khi quyết định các việc trong cuộc sống, từ việc lớn đến việc nhỏ đều được cân nhắc xem xét.

Ngày nay việc chọn ngày xem giờ không còn quá quan trọng đối với nhiều người nữa, nhất là giới trẻ. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận không nhỏ trong nhân dân vẫn coi trọng việc xem ngày chọn giờ, điển hình như trong cưới xin, tang ma, động thổ làm nhà v.v...

Xưa nay việc xem ngày chọn giờ đều căn cứ vào thuật trạch cát. Vậy thuật trạch cát là gì? Thuật trạch cát là một phương pháp “cầu lành tránh dữ”. Thời xa xưa khi nền khoa học kỹ thuật chưa phát triển, xã hội còn lạc hậu, đời sống thấp kém, con người còn phụ thuộc quá nhiều vào thiên nhiên, nhiều hiện tượngmưa gió, sấm chớp, lũ lụt không được hiểu như là quy luật của tự nhiên, thêm vào đó một số nhà thuật số lại lồng ghép những yếu tố thần bí làm cho người đời tin rằng có một thế lực siêu tự nhiên chế ngự, mọi thứ trên đời đều do “Trời sinh ra thế” Vì vậy việc tránh dữ, cầu lành không một người nào, không một gia đình nào không quan tâm đến. Người ta thường hỏi các người già có nhiều kinh nghiệm, những người có học thức hiểu biết được lĩnh vực dự báo các điều may rủi, tai họa và phương pháp phòng tránh. Đó là lý do để thuật trạch cát ra đời. Sự ra đời của thuật trạch cát bắt nguồn từ 2 dòng:

Dòng thứ nhất là dòng dân gian tức là dựa vào kinh nghiệm của dân gian, người xây dựng lên không chỉ dựa vào kinh nghiệm của bản thân mà còn thu thập, sàng lọc những kinh nghiệm của người xưa ở các vùng miền khác nhau, thậm chí ở nước ngoài để bổ sung kinh nghiệm cho mình;

Dòng thứ hai là dòng bác học tức là dựa vào kiến thức, lý luận, kết hợp một cách sáng tạo giữa lý luận và kinh nghiệm thực tiễn làm phong phú thêm những nghiên cứu của mình.

Trải qua nhiều thế hệ con người qua tổng kết và trải nghiệm đã sáng tạo ra cả một kho kiến thức đồ sộ của nền văn hóa đông phương mà việc xem ngày chọn giờ chỉ là một nhánh nhỏ trong kho tàng ấy.

Sách của người xưa để lại có những vấn đề theo quy luật có những vấn đề theo tập quán của từng nơi, có vấn đề không được giải thích một cách đầy đủ thiếu căn cứ do đó chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của mọi người.

Với mong muốn cung cấp cho độc giả một số kinh nghiệm và kiến thức đã được chiêm nghiệm qua thức tế, đồng thời cũng giúp cho quý độc giả có cách nhìn đầy đủ và khách quan hơn kiến thức của người xưa trong việc xem ngày chọn giờ. Tác giả xin giới thiệu với quý độc giả cuốn “Văn hóa chọn ngày” rất mong được sự hưởng ứng của quý độc giả.

Trong quá trình biên soạn Tác giả đã cố gắng sưu tập các tài liệu lập lịch qua các thời kỳ, đồng thời nghiên cứu trải nghiệm qua thực tế, kết hợp với kiến thức về Kinh dịch và dự đoán học để cố gắng diễn đạt sao cho vừa ngắn gọn vừa dễ hiểu nhằm đáp ứng được yêu cầu của đông đảo độc giả. Tuy nhiên do phải tổng hợp phân tích nhiều trường phái khác nhau, có vấn đề thống nhất được có vấn đề còn cần phải được tiếp tục nghiên cứu nên quá trình biên soạn còn có những thiếu sót mong độc giả lượng thứ.

 

Bình luận

Tuyển tập hay nhất