767 lượt mua
Hotline khách lẻ:
0965111197Hotline khách sỉ:
02439741791 - 0904833681Trang chủ/ Ứng dụng chương trình RM trong phân tích tính toán kết cấu cầu (tập 3)
NXB | Nhà xuất bản Xây dựng | Người dịch: | NXB Xây dựng |
Năm XB: | 2014 | Loại sách: | Sách giấy; Ebook; |
Khổ sách: | 26.5 x 19 (cm) | Số trang: | 197 |
Quốc gia: | Việt Nam | Ngôn ngữ: | vi |
Mã ISBN: | 978-604-82-1216-2 | Mã ISBN Điện tử: | 978-604-82-3421-8 |
Cuốn sách RM tập 3: “Ứng dụng RM trong tính toán kết cấu cầu liên hợp” là cuốn sách tiếp theo của 2 cuốn RM tập 1 và RM tập 2 được biên soạn nhằm phục vụ độc giả là các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật, sinh viên Ngành Xây dựng Cầu và xây dựng các công trình nhân tạo tương tự khác.
Nội dung cuốn sách bao gồm giới thiệu tổng quan về kết cấu cầu liên hợp đang được ứng dụng phổ biến trên thế giới, giới thiệu một số ví dụ ứng dụng tính toán kết cấu cầu thép - bê tông liên hợp, tính toán lực cắt trong neo chống cắt, tính toán điều chỉnh nội lực của dầm thép - bê tông liên hợp, tính toán kiểm toán kết cấu thép - bê tông liên hợp trên phần mềm RM V8i phiên bản năm 2013, một phần mềm chuyên dụng cho thiết kế công trình cầu tại Việt Nam và trên thế giới. Sách gồm 5 chương và 1 phụ lục:
Chương 1: Tổng quan về mô hình hóa và phân tích kết cấu cầu liên hợp và phần mềm RM V8i.
Chương 2: Tính toán cầu dầm thép bê tông liên hợp bằng công cụ Wizard RM V8i.
Chương 3: Ứng dụng phần mềm RM trong tính toán điều chỉnh nội lực, tính toán lực cắt giữa bản bê tông và dầm thép.
Chương 4: Tính toán, kiểm toán dầm thép - bê tông liên hợp theo Tiêu chuẩn AASHTO LRFD.
Chương 5: Ứng dụng phần mềm RM để so sánh hiệu quả dầm liên hợp bê tông - bê tông IPC và dầm PSC
Phụ lục: Các quy định tính toán và kiểm toán kết cấu thép - bê tông liên hợp trong phần mềm RM V8i
Lời nói đầu | 3 |
Chương 1: TỔNG QUAN VỀ MÔ HÌNH HÓA VÀ PHÂN TÍCH | |
KẾT CẤU CẦU LIÊN HỢP VÀ PHẦN MỀM RM V8i | 5 |
1.1. Tổng quan về kết cấu liên hợp | 5 |
1.1.1. Khái niệm về kết cấu liên hợp | 5 |
1.1.2. Một số khái niệm cơ bản trong thiết kế cầu thép - bê tông liên hợp | 6 |
1.1.3. Ưu điểm | 9 |
1.1.4. Nhược điểm | 10 |
1.2. Phạm vi áp dụng kết cấu cầu liên hợp | 10 |
1.2.1. Các dạng kết cấu liên hợp ứng dụng trong thiết kế công trình cầu | 11 |
1.2.2. Một số ứng dụng cầu liên hợp thép - bê tông trên thế giới | 12 |
1.2.3. Vật liệu sử dụng cho kết cấu liên hợp | 20 |
1.3. Các yêu cầu trong thiết kế kết cấu cầu thép - bê tông liên hợp | |
theo Tiêu chuẩn 22TCN272-05 | 25 |
1.3.1. Trình tự tính toán thiết kế cầu dầm thép, thép - bê tông liên hợp | |
theo Tiêu chuẩn 22TCN272-05 | 25 |
1.3.2. Yêu cầu kiểm tra kích thước hình học thiết kế (yêu cầu cấu tạo) | 25 |
1.3.3. Các nội dung kiểm toán kết cấu nhịp cầu thép, thép - bê tông liên hợp | |
theo các trạng thái giới hạn | 35 |
1.4. Nguyên tắc làm việc của mặt cắt thép - bê tông liên hợp | 36 |
1.4.1. Nguyên tắc làm việc của mặt cắt thép - bê tông liên hợp | 36 |
1.4.2. Tính toán các đặc trưng của mặt cắt liên hợp | 37 |
1.5. Giới thiệu tổng quan về phần mềm RM V8i | 40 |
1.6. Mô hình hóa kết cấu liên hợp phần mềm RM V8i | 44 |
1.6.1. Mô hình hóa mặt cắt liên hợp | 44 |
1.6.2. Mô hình hóa các giai đoạn thi công của kết cấu liên hợp | 45 |
1.6.3. Kết quả tính toán trên phần mềm RM | 48 |
Chương 2: TÍNH TOÁN CẦU DẦM THÉP BÊ TÔNG LIÊN HỢP | |
BẰNG CÔNG CỤ WIZARD RMV8i | 53 |
2.1. Số liệu tính toán và các yêu cầu tính toán | 53 |
2.1.1. Số liệu hình học | 53 |
2.1.2. Số liệu vật liệu | 55 |
2.2. Trình tự mô hình hóa kết cấu cầu bằng công cụ WIZARD | 55 |
2.2.1. Chạy RM và khởi tạo thông số ban đầu | 55 |
2.2.2. Nhập mô mình tính toán trên Wizard | 58 |
2.2.3. Thiết lập thông số chung cho dự án | 59 |
2.2.4. Nhập thông số kích thước kết cấu nhịp | 60 |
2.2.5. Khai báo mặt cắt ngang cầu, hệ liên kết ngang dọc cầu | 64 |
2.2.6. Khai báo hệ liên kết ngang | 68 |
2.2.7. Khai báo thông số vật liệu bê tông, cốt thép bản mặt cầu | 70 |
2.2.8. Khai báo mố trụ | 70 |
2.3. Mô hình hóa tải trọng tính toán cầu trên mô đun WIZARD | 72 |
2.3.1. Chọn tải trọng tính toán | 72 |
2.3.2. Tải trọng bản thân | 72 |
2.3.3. Tĩnh tải | 73 |
2.3.4. Hoạt tải | 73 |
2.3.5. Nhập số liệu các tải trọng khác | 74 |
2.3.6. Lựa chọn số liệu tạo báo cáo kết quả phân tích | 74 |
2.3.7. Kiểm tra lại các thông số đầu vào | 75 |
2.4. Phân tích, tính toán | 75 |
2.4.1. Mô hình kết cấu cầu sau khi thực hiện nhập số liệu bằng Wizard | 76 |
2.4.2. Phân tích kết quả tính toán | 76 |
Chương 3: ỨNG DỤNG PHẦN MỀM RM TRONG TÍNH TOÁN | |
ĐIỀU CHỈNH NỘI LỰC, TÍNH TOÁN LỰC CẮT GIỮA | |
BẢN BÊ TÔNG VÀ DẦM THÉP | 80 |
3.1. Tổng quan | 80 |
3.2. Mô hình hình học kết cấu dầm liên hợp | 81 |
3.2.1. Xây dựng trục cầu (mặt bằng và trắc dọc) | 81 |
3.2.2. Vẽ mặt cắt ngang | 81 |
3.2.3. Chia phần tử | 86 |
3.2.4. Xuất kết quả mô hình hình học sang mô đun tính toán RM | 90 |
3.3. Mô hình kết cấu trên mô đun tính toán RM | 91 |
3.3.1. Giới thiệu | 91 |
3.3.2. Neo chống cắt | 91 |
3.4. Khai báo tải trọng | 93 |
3.5. Giai đoạn thi công | 95 |
3.5.1. Kích hoạt phần tử trong các giai đoạn thi công | 95 |
3.5.2. Thiết lập các yêu cầu tính toán (Calculation Actions) | 95 |
3.6. Xử lý, phân tích kết quả tính toán | 97 |
3.7. Kiểm tra phân phối lại nội lực trong dầm tại vị trí bản bê tông bị nứt | |
(vị trí có mô men âm) | 102 |
3.7.1. Tổng quát | 102 |
3.7.2. Tính toán phân bố lại nội lực tại vị trí bản bê tông bị nứt | 102 |
3.7.3. Thiết lập quá trình tính toán lặp phân bố lại nội lực trong dầm | |
khi xét đến bản bê tông bị nứt | 103 |
3.8. Kiểm tra lực cắt thiết kế neo chống cắt | 104 |
3.9. Điều chỉnh nội lực trong dầm liên hợp | 107 |
3.9.1. Tổng quan | 107 |
3.9.2. Trình tự thực hiện | 107 |
Chương 4: TÍNH TOÁN, KIỂM TOÁN DẦM THÉP - BÊ TÔNG LIÊN HỢP | |
THEO TIÊU CHUẨN AASHTO LRFD | 114 |
4.1. Tổng quan | 114 |
4.2. Số liệu mô hình hóa kết cấu | 114 |
4.2.1. Số liệu kết cấu nhịp | 114 |
4.2.2. Số liệu mặt cắt ngang cầu | 115 |
4.2.3. Đặt tên phần tử, nút | 116 |
4.2.4. Số liệu điều kiện biên | 116 |
4.2.5. Số liệu kích thước dầm chủ | 117 |
4.2.6. Khai báo phân đoạn dầm chủ | 117 |
4.2.7. Khai báo dầm ngang và sườn tăng cường | 118 |
4.2.8. Vật liệu | 121 |
4.3. Mô hình các giai đoạn thi công | 121 |
4.4. Mô hình hóa tải trọng thiết kế | 124 |
4.4.1. Tĩnh tải | 124 |
4.4.2. Hoạt tải | 124 |
4.4.3. Lực hãm xe | 125 |
4.4.4. Tải trọng gió | 125 |
4.4.5. Tải trọng nhiệt độ | 126 |
4.5. Tổ hợp tải trọng | 126 |
4.6. Kết quả phân tích, tính toán | 128 |
4.7. Tính toán, kiểm toán thiết kế | 132 |
4.7.1. Tổng quan | 132 |
4.7.2. Các thông số liên quan bổ sung | 132 |
4.8. Kiểm toán độ mảnh (SLENDER PARTS) | 132 |
4.8.1. Xác định độ mảnh trong phần mềm RM | 132 |
4.8.2. Độ mảnh trong ví dụ tính toán | 133 |
4.9. Chiều dài uốn dọc | 134 |
4.9.1. Xác định chiều dài đặc đặc trưng | 134 |
4.9.2. Chiều dài đặc trưng trong ví dụ | 135 |
4.10. Kiểm tra sức kháng uốn, sức kháng cắt | 135 |
4.10.1. Tổng quan | 135 |
4.10.2. Dầm chủ - Đặc trưng mặt cắt | 136 |
4.10.3. Kết quả tính toán, kiểm toán của RM Bridge | 139 |
4.10.4. Đánh giá | 141 |
4.11. Hệ số sử dụng của kết cấu | 141 |
4.11.1. Định nghĩa | 141 |
4.11.2. Kết quả hệ số sử dụng của kết cấu | 141 |
4.12. Xét đến ứng suất trong giai đoạn thi công (ứng suất thi công) | 142 |
Chương 5: ỨNG DỤNG PHẦN MỀM RM ĐỂ SO SÁNH HIỆU QUẢ | |
DẦM LIÊN HỢP BÊ TÔNG - BÊ TÔNG IPC VÀ DẦM PSC | 146 |
5.1. Giới thiệu tổng quan về dầm bê tông cốt thép dự ứng lực đúc sẵn | 146 |
5.2. So sánh dầm PSC và IPC | 147 |
5.3. So sánh khả năng chịu lực của dầm PSC và dầm IPC | 149 |
5.4. Kết quả mô hình hóa bằng phần mềm RM | 150 |
5.5. So sánh kết quả tính toán, kiểm toán ứng suất bằng phần mềm RM | 151 |
5.6. So sánh kết quả tính toán, kiểm toán sức kháng uốn | |
(TTGH CĐ) bằng phần mềm RM | 156 |
5.7. Đánh giá khả năng áp dụng dầm IPC và sử dụng phần mềm RM | |
trong phân tích, thiết kế | 158 |
5.8. Giới thiệu công nghệ thi công dầm IPC | 158 |
5.8.1. Công nghệ thi công dầm IPC | 158 |
5.8.2. Một số hình ảnh công nghệ thi công dầm IPC | 159 |
5.9. Các kết quả ứng dụng công nghệ thi công dầm IPC tại Hàn Quốc | 160 |
5.9.1. Một số thiết kế điển hình | 160 |
5.9.2. Một số dự án tiêu biểu áp dụng dầm IPC tại Hàn Quốc | 162 |
Phụ lục | 164 |
Tài liệu tham khảo | 193 |
Bình luận