Tính toán vỏ hầm thuỷ lợi có áp, có xét từ biến
4.5
757
Lượt xem
1
Đã bán
Chọn sản phẩm
34.000₫
1 Tháng
  • 1 Tháng
  • 3 Tháng
  • 6 Tháng
  • Vĩnh viễn
15.000₫
Thành tiền 34.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Xây dựng
Người dịch:
NXB Xây dựng
Năm XB:
2007
Loại sách:
Sách giấy; Ebook;
Khổ sách:
19 x 26.5 (cm)
Số trang:
173
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
2007-ttvhtlcacxtb
Mã ISBN Điện tử:
978-604-82-4266-4

Ngày nay người ta đã biết hầu hết các loại vật liệu xây dựng: kim loại ở nhiệt độ cao, bê tông, gỗ, cao su, pôlime, đất đá v.v... đều có khả năng biến dạng theo thời gian với tải trọng không đổi, tức là có tính từ biến. Biến dạng từ biến trong nhiều trường hợp lớn hơn đáng kể so với biến dạng đàn hồi tức thời.

Từ biến ảnh hưởng đến độ bền, độ ổn định của kết cấu công trình, các chi tiết máy móc, thiết bị. Vì thế việc tính toán công trình, chi tiết máy theo độ bền có xét đến từ biến  của vật liệu trong kỹ thuật hiện đại là rất cần thiết, có ý nghĩa lớn và được nhiều người quan tâm.

Cuốn sách này nhằm cung cấp cho bạn đọc một số vấn đề cơ bản của lý thuyết từ biến di truyền và sử dụng lý thuyết này trong việc mô tả từ biến của đá cứng, nửa cứng và bê tông, trong tính toán công trình - cụ thể là vỏ hầm thuỷ lợi có áp có xét từ biến của vật liệu vỏ và nền bao quanh.

Trong cuốn sách ngoài việc tổng hợp, phân tích các tư liệu đã có trong các công trình của nhiều tác giả trong việc nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm từ biến của bê tông còn đưa ra vấn đề mô tả lý thuyết từ biến của đá cứng nứt nẻ trong điều kiện thế nằm tự nhiên, trên cơ sở các số liệu nghiên cứu thực nghiệm do bộ môn Cơ học đất, nền và móng, Trường đại học xây dựng Matxcơva tiến hành trong nhiều năm, trực tiếp trên hiện trường các công trình thuỷ lợi đầu mối của Liên Xô cũ, theo hướng sử dụng để tính toán công trình ngầm.

Trong chương 5 giới thiệu một phương pháp tính vỏ hầm thuỷ lợi có áp nhiều lớp trong khuôn khổ lý thuyết đàn hồi, cho phép xét đến tính không đông nhất theo phương bán kính của môi trường bao quanh và đủ đơn giản để nhận được lời giải trong trường hợp có xét từ biến của đá và vật liệu kết cấu (bê tông). Trong hai chương cuối đã đề xuất phương pháp chính xác và phương pháp gần đúng để tính vỏ hầm thuỷ lợi có áp nhiều lớp có xét từ biến của đá và bê tông.

Một số nội dung cuốn sách đã được báo cáo và thảo luận tại hội nghị toàn Liên Xô lần thứ 3 về lưu biến của đất tại Lê nin grát; Hội nghị khoa học lần thứ 39 Trường đại học Matxcơva và đưa vào cuốn “Hướng dẫn thiết kế hầm thuỷ lợi” do Viện nghiên cứu khoa học thuộc Viện thiết kế thuỷ công Matxcơva biên soạn.

Bình luận

Tuyển tập hay nhất