771 lượt mua
Hotline khách lẻ:
0965111197Hotline khách sỉ:
02439741791 - 0904833681Trang chủ/ Tính toán thiết kế mặt đường sân bay và đường ôtô
NXB | Nhà xuất bản Xây dựng | Người dịch: | NXB Xây dựng |
Năm XB: | 2012 | Loại sách: | Sách giấy; Ebook; |
Khổ sách: | 17 x 24 (cm) | Số trang: | 237 |
Quốc gia: | Việt Nam | Ngôn ngữ: | vi |
Mã ISBN: | 2012-tttkmdsbvdo | Mã ISBN Điện tử: | 978-604-82-4264-0 |
Tài liệu “Tính toán mặt đường sân bay và đường ô tô” giới thiệu một cách hệ thống từ tính toán lý thuyết đến các tính toán ứng dụng về tính toán nền móng đường và các lớp mặt đường trong kết cấu áo đường sân bay và đường ô tô. Trong tài liệu trình bày các nội dung tính toán mặt đường chịu tác dụng của tải trọng tĩnh, tác dụng của tải trọng động do bánh xe gây ra và tác dụng của nhiệt độ môi trường; trình bày phương pháp tính toán thiết kế và đánh giá khả năng làm việc của mặt đường có xét đến đặc trưng ngẫu nhiên của các thông số tính toán phù hợp với điều kiện làm việc thực tế của kết cấu mặt đường; giới thiệu ứng dụng phương pháp số ( phương pháp sai phân hữu hạn) để tính toán kết cấu mặt đường một lớp và nhiều lớp.
Các nội dung giới thiệu trong cuốn sách có thể giúp ích cho các sinh viên, học viên cao học, các kỹ sư thiết kế và cán bộ kỹ thuật dùng làm tài liệu tham khảo trong học tập, nghiên cứu và tính toán thiết kế nền mặt đường sân bay và đường ô tô.
MỤC LỤC
| Trang |
LỜI MỞ ĐẦU | 5 |
CHƯƠNG 1.TÍNH TOÁN NỀN MÓNG ĐƯỜNG | 7 |
1.1. Các mô hình nền tính toán | 7 |
1.1.1. Mô hình nền một hệ số nền | 8 |
1.1.2. Mô hình nền hai hệ số | 8 |
1.1.3. Mô hình nền bán không gian đàn hồi | 12 |
1.2. Quan hệ giữa hệ số nền và mô đun đàn hồi | 13 |
1.3. Tính toán hệ số nền tương đương của nền nhiều lớp | 17 |
1.4. Tính toán mô đun đàn hồi tương đương nền nhiều lớp | 21 |
1.5. Tính toán lớp móng nhân tạo | 25 |
1.5.1. Tính toán lớp móng chịu tải trọng tĩnh | 25 |
1.5.2. Tính toán móng đường và nền đường chịu tải trọng động | 34 |
1.6. Tính toán ổn định của nền tự nhiên dưới nền đường đắp | 36 |
CHƯƠNG 2. TÍNH TOÁN TẤM BÊ TÔNG MẶT ĐƯỜNG CHỊU TÁC DỤNG TẢI TRỌNG TĨNH | 39 |
2.1. Cơ sở tính toán tấm bê tông trên nền đàn hồi | 39 |
2.1.1. Cơ sở tính toán | 39 |
2.1.2. Các điều kiện biên tấm | 43 |
2.1.3. Các phương pháp tính tấm một lớp trên nền đàn hồi | 45 |
2.2. Tính toán mặt đườg bê tông xi măng mặt đường một lớp | 48 |
2.2.1. Tính toán mặt đương bê tông xi măng một lớp theo mô hình hệ số nền | 50 |
2.2.2. Tính toán mặt đường bê tông xi măng một lớp theo mô hình nền bán không gian đàn hồi | 59 |
2.2.3. Tính toán áo đường cứng đường ô tô theo phương pháp AASHTO | 65 |
2.2.4. Tính toán mặt đường bê tông xi măng theo khuyến nghị thực hành Hiệp hội hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) | 71 |
2.3. Tính toán mặt đường bê tông xi măng nhiều lớp | 79 |
2.4. Tính toán mặt đường bê tông cốt thép | 85 |
2.5. Tính toán mặt đường bê tông ứng suất trước | 88 |
2.6. Mặt đường bê tông cốt thép liên tục | 91 |
CHƯƠNG 3. TÍNH TOÁN MẶT ĐƯỜNG BÊ TÔNG XI MĂNG CHỊU TÁC DỤNG CỦA TẢI TRỌNG ĐỘNG | 97 |
3.1. Cơ sở tính toán tấm bê tông trên nền đàn hồi chịu tải trọng động | 97 |
3.2. Tính toán với tải trọng bánh xe di chuyển trên bề mặt đường bằng phẳng | 102 |
3.3. Tính toán với tải trọng bánh xe di chuyển trên mặt đường không bằng phẳng | 106 |
CHƯƠNG 4. TÍNH TOÁN TẤM BÊ TÔNG MẶT ĐƯỜNG CHỊU TÁC ĐỘNG CỦA NHIỆT ĐỘ MÔI TRƯỜNG | 111 |
4.1. Trường nhiệt độ trong tấm bê tông mặt đường | 111 |
4.2. Tính toán ứng suất khi nhiệt độ phân bố không đều theo chiều sâu tấm | 119 |
4.3. Tính toán ứng suất nhiệt do tấm co dãn khi xét lực ma sát đáy tấm | 127 |
CHƯƠNG 5. TÍNH TOÁN KẾT CẤU HỆ NHIỀU LỚP ÁO ĐƯỜNG MỀM | 133 |
5.1. Cơ sở tính toán | 133 |
5.2. Tính toán chiều dày áo đường theo chỉ tiêu độ võng đàn hồi | 135 |
5.3. Tính toán các lớp áo đường theo chỉ tiêu ứng suất trượt trong nền đất và trong lớp vật liệu kém dính | 140 |
5.4. Tính toán ứng suất kéo uốn trong các lớp vật liệu dính kết liền khối | 143 |
5.5. Tính toán áo đường mềm theo phương pháp AASHTO | 145 |
5.5.1. Các phương trình cơ bản dùng để tính toán | 145 |
5.5.2. Tiêu chuẩn trạng thái giới hạn | 147 |
5.5.3. Dự báo số lần tác dụng tải trọng bán đơn tương đương ESAL 80KN(W80) | 147 |
5.5.4. Chọn mức độ tin cậy | 150 |
5.5.5. Mô đun đàn hồi hữu hiệu MR (mô đun đàn hồi trung bình dùng để tính toán) của nền đất | 150 |
5.5.6. Hệ số lớp ai của các lớp vật liệu | 153 |
5.5.7. Hệ số thoát nước m | 154 |
5.5.8. Lựa chọn vật liệu và bề dày các lớp kết cấu | 155 |
CHƯƠNG 6. TÍNH TOÁN THIẾT KẾ VÀ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG MẶT ĐƯỜNG BÊ TÔNG XI MĂNG CÓ XÉT TÍNH NGẪU NHIÊN CỦA CÁC THÔNG SỐ TÍNH TOÁN | 157 |
6.1. Cơ sở tính toán | 157 |
6.2. Tính toán thiết kế mặt đường bê tông xi măng theo độ tin cậy cho trước bằng phương pháp tuyến tính thống kê | 167 |
6.3. Tính toán khả năng làm việc mặt đường bê tông xi măng bằng phương pháp mô phỏng Monte Carlo | 172 |
CHƯƠNG 7. TÍNH TOÁN DỰ BÁO TUỔI THỌ VÀ ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG CHỊU TẢI MẶT ĐƯỜNG | 181 |
7.1. Cơ sở xây dựng mô hình tính toán tuổi thọ | 181 |
7.2. Tính toán xác định tuổi thọ công trình mặt đường | 185 |
7.3. Đánh giá khả năng chịu tải mặt đường | 192 |
7.3.1. Đánh giá thực nghiệm cường độ của mặt đường tại hiện trường | 192 |
7.3.2. Đánh giá xác định tải trọng cho phép mặt đường bằng phương pháp tải trọng tĩnh ( phương pháp phá huỷ) | 194 |
7.3.3. Đánh giá xác định tải trọng cho phép mặt dường bằng phương pháp tải trọng động điều hoà ( phương pháp NDT) | 196 |
7.3.4. Đánh giá xác định tải trọng cho phép của mặt đường bằng phương pháp tải trọng quả rơi (FWD – Falling Weght Deflectometer) | 198 |
CHƯƠNG 8. ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP SAI PHÂN HỮU HẠN TRONG TÍNH TOÁN TẤM BÊ TÔNG MẶT ĐƯỜNG | 201 |
8.1. Cơ sở phương pháp sai phân hữu hạn | 201 |
8.1.1. Khái niệm chung | 201 |
8.1.2. Cách biểu thị đạo hàm bằng sai phân hữu hạn | 203 |
8.1.3. Cách biểu thị đạo hàm riêng bằng sai phân hữu hạn | 205 |
8.2. Ứng dụng phương pháp sai phân hữu hạn trong tính toán tấm chữ nhật trên nền đàn hồi | 207 |
8.2.1. Các phương trình vi phân cơ bản của tấm chịu uốn dưới tác dụng của tải trọng vuông góc với mặt tấm | 207 |
8.2.2. Sai phân hoá các phương trình vi phân | 208 |
8.2.3. Công thức xác định các ẩn ngoài biên tấm | 209 |
8.2.4. Xây dựng thuật toán khi tính toán các tấm chữ nhật | 214 |
8.3. Tính toán các tấm tròn trên nền đàn hồi | 218 |
8.3.1. Phương trình vi phân cơ bản của tấm tròn trên nền đàn hồi chịu tác dụng tải trọng vuông góc mặt tấm | 218 |
8.3.2. Thuật toán xây dựng phương trình sai phân hữu hạn cho tấm tròn | 220 |
8.4. Thí dụ tính toán | 223 |
TÀI LIỆU THAM KHẢO | 227 |
Bình luận