841 lượt mua
Hotline khách lẻ:
0965111197Hotline khách sỉ:
02439741791 - 0904833681Năm XB: | 2012 | Loại sách: | Sách giấy; Ebook; |
Khổ sách: | 19 x 26.5 (cm) | Số trang: | 130 |
Quốc gia: | Việt Nam | Ngôn ngữ: | vi |
Mã ISBN: | 2013-49 | Mã ISBN Điện tử: | 978-604-82-3983-1 |
Cuốn sách "Thủy văn công trình nâng cao" (Quyển 1- Biến dạng lòng sông dưới cầu) được coi như sách giáo khoa cung cấp cho các ngành xây dựng công trình giao thông những thông tin cơ bản và cập nhật về vấn đề động lực dòng sông, biến dạng lòng sông nói chung, dự đoán xói dưới cầu đối với đất không dính và đất dính, cơ sở khoa học của phương pháp gia cố cản xói bảo vệ chân công trình, bảo vệ đường vào cầu và bờ sông bằng gia cố đá - một phương pháp thông dụng và hữu ích, dễ áp dụng trong thiết kế, thi công và bảo dưỡng. Cuốn sách luôn được cập nhật và đã được sử dụng để giảng dạy cho học viên cao học của ngành xây dựng công trình giao thông từ khóa 1 đến khóa 19.
Cuốn sách gồm bốn chương:
Chương 1. Giới thiệu những vấn đề cơ bản của động lực học dòng sông cần thiết cho thủy lực cầu, đường và xói lở.
Chương 2. Mô tả lý thuyết và công thức thực hành dự đoán xói do diễn biến tự nhiên của dòng sông và xói thu hẹp ở mặt cắt dưới cầu và ở đoạn sông bị ảnh hưởng của khẩu độ cầu.
Chương 3. Chương này tập trung vào vấn đề dự đoán xói cục bộ ở chân trụ và mố cầu đối với trụ đơn và trụ phức tạp.
Chương 4 chỉ tập trung vào giải quyết vấn đề ngăn cản xói tại chân trụ, mố và bờ sông bằng phương pháp bỏ đá.
Trang | |
Lời nói đầu | 3 |
Chương 1. Vấn đề cơ bản của động lực học dòng sông đối với khẩu độ cầu | |
1.1. Phân loại sông | 5 |
1.1.1. Giới thiệu chung | 5 |
1.1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự ổn định của dòng chảy | 5 |
1.1.3. Sự điều chỉnh của dòng chảy | 6 |
1.2. Các điều kiện hình thái của lòng sông ổn định | 7 |
1.2.1. Khái niệm chung | 7 |
1.2.2. Lý thuyết hình thái | 8 |
1.2.3. Đánh giá diễn biến hình thái đoạn sông Hồng của Hà Nội | 10 |
1.2.4. Chỉ tiêu ổn định của dòng sông biến dạng | 12 |
1.2.5. Hình thế sông đoạn Hà Nội (Hình 1.18) | 14 |
1.3. Các phương trình | 15 |
1.3.1. Hệ phương trình Navier - Stokes | 15 |
1.3.2. Phương trình Reynolds | 16 |
1.3.3. Phương trình Saint Venant. | 17 |
1.3.4. Phương trình biến dạng lòng sông | 19 |
1.3.5. Hệ phương trình tính biến dạng lòng sông | 20 |
1.4. Sự khởi động của hạt cát ở đáy phẳng | 21 |
1.4.1. Các đặc trưng của hạt cát | 21 |
1.4.2. Độ thô thủy lực của hạt | 23 |
1.4.3. Ứng suất tiếp khởi động của hạt trong dòng chảy coi như đều | 24 |
1.4.4. Tốc độ khởi động của hạt trong dòng chảy coi như đều | 29 |
1.4.5. Lực cản trong dòng chảy | 34 |
1.5. Lưu lượng bùn cát | 35 |
Chương 2. Xác định xói chung (xói thu hẹp) dưới cầu | |
2.1. Giới thiệu chung | 38 |
2.1.1. Khái niệm chung về công trình cầu | 38 |
2.1.2. Nhiệm vụ thiết kế | 38 |
2.1.3. Tài liệu địa hình, địa chất, thủy văn | 40 |
2.1.4. Hình thái đoạn sông | 40 |
2.2. Xói do diễn biến tự nhiên của dòng chảy | 41 |
2.2.1. Giới thiệu chung | 41 |
2.2.2. Công thức dự đoán xói tự nhiên của dòng chảy | 41 |
2.2.3. Các dạng sóng cát hạ thấp cao độ đáy sông | 44 |
2.2.4. Dự đoán lở bờ mở rộng lòng sông | 45 |
2.3. Xói chung hay xói thu hẹp | 45 |
2.3.1. Khái niệm chung | 45 |
2.3.2. Các phương trình | 47 |
2.3.3. Bình luận | 63 |
Chương 3. Xói cục bộ tại công trình cầu qua sông | |
3.1. Giới thiệu chung | 66 |
3.1.1. Khái niệm về xói cục bộ | 66 |
3.1.2. Môi trường thủy lực cục bộ quanh trụ cầu | 67 |
3.1.3. Xói nước trong và xói nước đục | 67 |
3.1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến xói cục bộ tại trụ cầu | 68 |
3.2. So sánh công thức dự đoán xói cục bộ đối với trụ đơn | 73 |
3.3. Tốc độ khởi động của hạt đất ở đáy sông và tốc độ bắt đầu xói ở trụ cầu | 75 |
3.4. Công thức dự đoán xói cục bộ trụ cầu | 79 |
3.4.1. Công thức T.Đ.Nghiên | 79 |
3.4.2. Phương trình xúi trụ cầu HEC-18 | 82 |
3.4.3. Phương pháp của Cục vận tải bang Floriđa, Hoa Kỳ (FDOT) | 92 |
3.5. Xói cục bộ đối với trụ rộng (hình 3.32) | 95 |
3.6. Chiều rộng hố xói cục bộ | 97 |
3.7. Xói cục bộ tại mố cầu | 97 |
3.7.1. Giới thiệu chung | 97 |
3.7.2. Đánh giá xói tại mố cầu | 100 |
3.7.3. Phương pháp Trường Đại học GTVT (T.Đ.Nghiên) | 106 |
3.8. Bình luận | 111 |
Chương 4. Các biện pháp phòng xói ở công trình cầu | |
4.1. Giới thiệu chung | 114 |
4.1.1. Thiết kế để đạt xói tối thiểu | 114 |
4.2. Giảm xói ngăn cản lở bờ | 114 |
4.2.1. Sử dụng đá lát bờ sông (hình 4.1) | 115 |
4.2.2. Sơ đồ kè ngang bảo vệ bờ sông | 119 |
4.3. Các biện pháp ngăn cản xói bảo vệ trụ cầu | 119 |
4.3.1. Gia cố đỏ bảo vệ trụ cầu | 120 |
Bình luận