770 lượt mua
Hotline khách lẻ:
0965111197Hotline khách sỉ:
02439741791 - 0904833681Trang chủ/ Thiết kế kết cấu nhịp cầu dầm Super-T theo tiêu chuẩn 22TCN 272-05
NXB | Nhà xuất bản Xây dựng | Người dịch: | |
Năm XB: | 2015 | Loại sách: | Sách giấy; Ebook; |
Khổ sách: | 19 x 26.5 (cm) | Số trang: | 298 |
Quốc gia: | Việt Nam | Ngôn ngữ: | vi |
Mã ISBN: | Mã ISBN Điện tử: | 978-604-82-6209-9 |
Cuốn sách “Thiết kế nhịp cầu dầm Super-T theo tiêu chuẩn 22TCN 272-05” được biên soạn nhằm phục vụ độc giả là các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật, sinh viên Ngành xây dựng cầu và xây dựng các công trình nhân tạo tương tự khác.
Nội dung cuốn sách bao gồm giới thiệu tổng quan về công nghệ thi công dầm Super-T, cấu tạo dầm Super-T, các VÍ dụ thiết kế dầm Super-T căng trước và dầm Super-T căng sau đã và đang được ứng dụng phổ biến trong các công trình cầu tại Việt Nam. Đặc biệt trong cuốn sách này giới thiệu ví dụ cầu dầm Super-T căng sau ứng dụng phần mềm RM trong phân tích tính toán kết cấu theo sơ đồ mạng dầm, hướng dẫn cách tính toán bản liên tục nhiệt theo quy trình của Liên Xô, hướng dẫn áp dụng chương trình CAST trong phân tích cục bộ đầu dầm Super-T có cắt khấc theo mô hình chống - giằng.
| Trang |
Lời nói đầu | |
Chương 1. Tổng quan về dầm Super-T | 5 |
1.1. Tổng quan về công nghệ dầm Super-T kéo trước | 5 |
1.1.1. Tổng quan | 5 |
1.1.2. Ưu nhược điểm của dầm Super-T | 7 |
1.1.3. Cấu tạo dầm Super-T căng trước | 10 |
1.2. Tổng quan về công nghệ dầm Super-T kéo sau | 13 |
Chương 2. Vật liệu và công nghệ thi công dầm Super-T | 15 |
2.1. Tổng quan | 15 |
2.1.1. Quy mô cầu | 15 |
2.1.2. Tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng | 16 |
2.1.3. Các bước công nghệ thi công chính | 16, |
2.1.4. Sơ đồ công nghệ chế tạo dầm Super-T căng trước L = 38,00m | 17 |
2.2. Yêu cầu về vật liệu | 18 |
2.2.1. Bê tông | 18 |
2.2.2. Cốt thép | 20 |
2.2.3. Thép hình | 20 |
2.2.4. Cáp DƯL | 20 |
2.2.5. Kiểm nghiệm và bảo quản nguyên vật liệu ở hiện trường | 21 |
2.3. Công nghệ thi công dầm Super-T | 22 |
2.3.1. Công tác bê tông | 22 |
2.3.2. Căng kéo cáp DƯL | 25 |
2.3.3. Đổ bê tông bản mặt cầu | 28 |
2.3.4. Thi công bản liên tục nhiệt | 28 |
2.3.5. Kiểm tra chất lượng và nghiệm thu sản phẩm | 28 |
Chương 3. Những cơ sở tính toán và thiết kế kết cấu dầm bê tông dự ứng lực theo trạng thái giói hạn | 30 |
3.1. Khái niệm về các trạng thái giới hạn | 30 |
3.2. Các loại tải trọng tác dụng lên kết cấu nhịp | 33 |
3.2.1. Tĩnh tải thường xuyên DC, DW | 33 |
3.2.2. Tải trọng DƯL và các mất mát | 33 |
3.2.3. Ứng lực do biến dạng cưỡng bức (TU, TG) | 41 |
3.2.4. Hoạt tải xe cộ và người | 43 |
3.2.5. Hệ số tải trọng và hệ số điều chỉnh tải trọng | 50 |
3.2.6. Hiệu ứng do tải trọng và các tác động | 54 |
3.3. Các giả thiết tính toán | 55 |
3.4. Các vấn đề trong thiết kế | 55 |
3.4.1. Tính toán nội lực theo sơ đồ mạng dầm | 55 |
3.4.2. Tính toán nội lực theo phương pháp đơn giản | 57 |
3.4.3. Ứng suất khi truyền lực căng và trong giai đoạn sử dụng | 57 |
3.4.4. Mất mát ứng suất | 59 |
3.4.5. Cường độ cực hạn của tiết diện | 59 |
3.4.6. Tính toán độ vồng trong quá trình thi công | 60 |
3.4.7. Thiết kế bản liên tục nhiệt | 61 |
Chương 4. Các yêu cầu cấu tạo dầm Super-T | 63 |
4.1. Các bản vẽ thiết kế điển hình | 63 |
4.1.1. Bản vẽ bố trí chung kết cấu nhịp | 63 |
4.1.2. Bản vẽ bố trí chung dầm | 63 |
4.1.3. Bản vẽ bố trí cáp DƯL | 63 |
4.1.4. Bản vẽ cốt thép thường | 63 |
4.1.5. Bản vẽ bố trí cốt thép bản mặt cầu | 63 |
4.2. Các yêu cầu về cấu tạo và bố trí cốt thép thường | 69 |
4.2.1. Các quy định chung về cốt thép theo tiêu chuẩn ASTM và TCVN | 69 |
4.2.2. Các yêu cầu về bố trí cốt thép | 71 |
4.2.3. Bố trí các loại cốt thép trong thiết kế | 71 |
4.2.4. Triển khai cốt thép thường | 74 |
4.2.5. Mối nối thanh cốt thép | 79 |
4.3. Các yêu cầu cấu tạo và bố trí cốt thép dự ứng lực | 82 |
4.3.1. Các yêu cầu về cấu tạo | 82 |
4.3.2. Triển khai tao cáp dự ứng lực | 84 |
4.4. Yêu cầu về mặt cắt bê tông trong thiết kế | 85 |
4.4.1. Yêu cầu về cường độ | 85 |
4.4.2. Yêu cầu về lớp bê tông bảo vệ cốt thép | 86 |
4.4.3. Quy định về chiều dày tối thiểu của kết cấu theo tiêu chuẩn | |
thiết kế cầu 22TCN 272-05 | 88 |
4.4.4. Quy định về chiều rộng bản cánh có hiệu | 88 |
Chương 5. Ví dụ tính toán, kiểm toán dầm Super-T | 89 |
5.1. Ví dụ tính toán kiểm toán dầm Super-T căng trước theo phương phápđơn giản | 89 |
5.1.1. Giới thiệu bài toán | 89 |
5.1.2. Nội dung tính toán | 89 |
5.1.3. Trình tự tính toán | 90 |
5.1.4. Kết quả tính toán | 91 |
5.2. Ví dụ tính toán kiểm toán dầm Super-T căng sau theo phương pháp | |
mạng dầm - ứng dụng phần mềm tính toán kết cấu cầu RM | 91 |
5.2.1. Giới thiệu bài toán | 91 |
5.2.2. Nội dung tính toán | 94 |
5.2.3. Trình tự tính toán bằng phần mềm RM2004 | 94 |
5.2.4. Kết quả tính toán | 94 |
Chương 6. Tính toán bản liên tục nhiệt | 95 |
6.1. Tổng quan về bản liên tục nhiệt | 95 |
6.2. Cấu tạo sơ đồ kết cấu nhịp liên tục nhiệt | 95 |
6.3. Kết cấu liên kết chốt | 97 |
6.4. Các nội dung tính toán kết cấu liên tục nhiệt | 105 |
6.5. Ví dụ áp dụng | 114 |
Chương 7. Tính toán, thiết kế chi tiết đầu dầm theo mô hình chống - giằng | 124 |
7.1. Tổng quan về phân tích kết cấu theo mô hình chống - giằng | 124 |
7.2. Xác định kích thước vùng D | 125 |
7.2.1. Vùng B | 126 |
7.2.2. Vùng D | 126 |
7.2.3. Xác định kích thước vùng D | 127 |
7.3. Xác định điều kiện biên cho vùng D | 127 |
7.4. Xây dựng mô hình giàn ảo | 128 |
7.5. Nội dung tính toán kết cấu theo mô hình chồng - giằng | |
theo Tiêu chuẩn 22TCN 272-05 | 133 |
7.5.1. Mô hình hóa kết cấu | 133 |
7.5.2. Xác định kích thước của thanh chống chịu nén | 133 |
7.5.3. Xác định kích thước thanh giằng chịu kéo | 135 |
7.5.4. Xác định kích thước vùng nút | 135 |
7.5.5. Cốt thép khống chế nứt | 136 |
phần mềm CAST | 136 |
7.6. Ví dụ áp dụng | 137 |
7.6.1. Số liệu tính toán | 137 |
7.6.2. Yêu cầu | 139 |
7.6.3. Kết quả tính toán bằng chưomg trình CAST | 139 |
Phụ lục 1: Ví dụ tính toán dầm Super-T căng trước theo phương pháp đơn giản | 141 |
Phụ lục 2: Trình tự tính toán kết cấu nhịp dầm Super-T căng sau bằng phần mềm RM theo sơ đồ mạng dầm | 212 |
Phụ lục 3: Trình tự phân tích tính toán cục bộ chi tiết đầm dầm Super-T có cắt khấc bằng phần mềm CAST | 279 |
Bình luận