Thẩm định dự án đầu tư công trong xây dựng
4.5
288
Lượt xem
16
Đã bán
Chọn sản phẩm
119.000₫
1 Tháng
  • 1 Tháng
  • 3 Tháng
  • 6 Tháng
  • Vĩnh viễn
16.000₫
Thành tiền 119.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Xây dựng
Người dịch:
Năm XB:
2022
Loại sách:
Sách giấy; Ebook;
Khổ sách:
19 x 27 (cm)
Số trang:
188
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
978-604-82-7059-9
Mã ISBN Điện tử:
978-604-82-7185-5

Các dự án đầu tư công nói chung, đặc biệt là các dự án đầu tư công trong xây dựng thường được dự tính tại một thời điểm hiện tại cho tương lai khá dài, nó được lập thường mang tính phỏng đoán chủ quan của người lập và do vậy độ chính xác không đạt đến 100%. Mặt khác, khi tiến hành phân tích đánh giá các chỉ tiêu, thường không lường hết được những thay đổi của thị trường, của điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội nên những đánh giá đó thường mang tính thời điểm và chủ quan. Bên cạnh đó, một dự án đầu tư xây dựng thường đòi hỏi một lượng vốn không nhỏ, với một thời gian hoàn vốn tương đối dài, chịu ảnh hưởng của nhiều biến động khác nhau trong tương lai trên thị trường. Hơn nữa, những biến động đó kéo theo những ảnh hưởng về kinh tế, xã hội, môi trường đến nhiều phía. Vì vậy, thẩm định là một công đoạn không thể thiếu, giúp hạn chế tối đa những ảnh hưởng tiêu cực đến các bên, khắc phục được những sai sót, chủ quan, sẽ giúp loại bỏ những dự án xấu, lựa chọn được những dự án tốt, hứa hẹn một hiệu quả cao. 

Thẩm định dự án sẽ đem lại những kết quả nhất định và có ý nghĩa riêng với mỗi bên: (i) Về phía chủ đầu tư: việc thẩm định dự án sẽ giúp các chủ đầu tư lựa chọn được những dự án tối ưu, có tính khả thi cao, phù hợp với điều kiện tự có và khả năng huy động các nguồn lực, tạo điều kiện thực hiện có kết quả dự án, mang lại hiệu quả lớn trong tương lai. (ii) Về phía các cơ quan chuyên quản: thẩm định dự án sẽ giúp họ đánh giá được tính cần thiết và phù hợp của dự án đối với tổng thể các kế hoạch chương trình kinh tế của nhà nước tại địa phương. Xác định được hiệu quả của việc sử dụng các nguồn lực xã hội của dự án, xác định được những tác động có lợi và có hại của dự án đối với môi trường và những lợi ích khác. (iii) Về phía nhà tài trợ: thẩm định dự án giúp họ đưa ra được quyết định sử dụng tài chính của mình một cách chính xác. Thông qua quá trình thẩm định, họ sẽ nắm được các luồng chi phí và giá trị thu được từ dự án, đánh giá được khả năng thanh toán của chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án, đảm bảo an toàn tài chính cho mình.

Với tầm quan trọng như vậy và với mục đích cung cấp những kiến thức cơ bản về thẩm định dự án đầu tư công trong xây dựng, đáp ứng yêu cầu phục vụ cho học tập, nghiên cứu, và tài liệu tham khảo cho các nhà quản lý, điều hành dự án nói chung và dự án đầu tư công trong xây dựng, tập thể tác giả đã biên soạn và cho ra mắt bạn đọc cuốn “Thẩm định dự án đầu tư công trong xây dựng”

Cuốn sách gồm Sáu chương:

Chương Một đề cập đến cơ sở lý luận chung về dự án đầu tư công và thẩm định dự án đầu tư công.

Chương Hai đề cập đến công tác tổ chức, phương pháp và kỹ thuật thẩm định dự án đầu tư công

Chương Ba và chương Bốn lần lượt đề cập đến mục đích, yêu cầu, nguồn thông tin, nội dung và phương pháp thẩm định khía cạnh pháp lý, thẩm định khía cạnh thị trường, thẩm định kỹ thuật và tổ chức quản lý nhân sự của dự án đầu tư công

Chương Năm đề cập đến mục đích, yêu cầu, nguồn thông tin, dòng tiền, giá trị thời gian của tiền và việc sử dụng giá trị thời gian của tiền trong phân tích tài chính dự án đầu tư công cũng như nội dung và phương pháp thẩm định tài chính dự án đầu tư công

Chương Sáu đề cập đến mục đích, yêu cầu, căn cứ, cơ sở, nội dung và phương pháp thẩm định khía cạnh kinh tế - xã hội dự án đầu tư công.

Các tác giả tham gia biên soạn cuốn sách này gồm: GS.TSKH. Nghiêm Văn Dĩnh giữ vai trò chủ biên và viết chương Một và chương Hai; TS. Nguyễn Quỳnh Sang viết chương Năm và chương Sáu; TS. Nguyễn Thị Tiếp viết chương Ba và chương Bốn.

Cuốn sách được biên soạn dựa trên cơ sở kinh nghiệm của các tác giả trong các hoạt động tư vấn quản lý dự án và các bài giảng, tài liệu đã được giảng dạy tại Trường Đại học Giao thông Vận tải, đồng thời có chỉnh lý, bổ sung, cập nhật những kiến thức đương đại của thế giới trong lĩnh vực thẩm định dự án. Trong quá trình viết cuốn sách này, các tác giả đã nhận được sự giúp đỡ quý báu của các đồng nghiệp, các chuyên gia và tham khảo nhiều nguồn tài liệu khác nhau. Xin cảm ơn các tác giả Nguyễn Hồng Thắng, Vũ Công Tuấn, Nguyễn Bạch Nguyệt, Từ Quang Phương và các tác giả của các tài liệu tham khảo đã được dùng để viết cuốn sách này. 

Bình luận

Tuyển tập hay nhất