Tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng trong quá trình phát triển đô thị
4.5
1126
Lượt xem
4
Đã bán
Chọn sản phẩm
112.000₫
1 Tháng
  • 1 Tháng
  • 3 Tháng
  • 6 Tháng
  • Vĩnh viễn
19.000₫
Thành tiền 112.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Xây dựng
Người dịch:
NXB Xây dựng
Năm XB:
2015
Loại sách:
Sách giấy; Ebook;
Khổ sách:
19 x 26.5 (cm)
Số trang:
222
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
978-604-82-1623-8
Mã ISBN Điện tử:
978-604-82-3413-3

Quá trình biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng (BĐKH & MNBD) có ảnh hưởng và tác động toàn diện đến sự phát triển bền vũng trên toàn thế giới. Do ảnh hưởng của BĐKH& MNBD, thiên tai trên phạm vi toàn cầu đã, đang và sẽ xảy ra với tần suất nhiều hơn, phức tạp hơn, cường độ tăng mạnh hơn làm trầm trọng thêm mức độ ảnh hưởng của thiên tai.

Các địa bàn thường gánh chịu các hậu quả nặng nề của quá trình biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng là các vùng đồng bằng thấp, vùng duyên hải miền trung, vùng Đồng bằng Sông Cửu Long và các khu vực ven biển với hơn 80% dân số có nguy cơ chịu ảnh hưởng trực tiếp của thiên tai.

Ngay tại Thủ đô Hà Nội và các Thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Cần Thơ, Thành phố Huế, trong nhũng năm gần đây, cường độ và lượng mưa lớn, triều cường đã gây ngập lụt thường xuyên, làm ách tắc giao thông trầm trọng, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người dân và phá hại nhà cửa và kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, làm chậm các tiến trình triển khai thực hiện chương trình xoá đói giảm nghèo, an sinh xã hội.

Một kết quả nghiên cứu của Ngân hàng thế giới công bố năm 2007 cho thấy các chỉ tiêu đã bị ảnh hưởng đã là: diện tích, dân cư, tổng sản phẩm nội địa (GDP), diện tích đô thị, diện tích cach tác nông nghiệp, và diện tích hệ sinh thái, trong đó Việt Nam là một trong những quốc gia bị tác động mạnh nhất trên cả sáu chỉ tiêu này. Mức độ thiên tai ở Việt Nam ngày càng gia tăng cả về quy mô cũng như chu kỳ lặp lại kèm theo nhũng biến đổi khó lường.

Tại Việt Nam, do kết quả của quá trình đô thị hoá nhanh, lĩnh vực xây dựng đang là một trong những lĩnh vực tăng trương nhanh nhất với tốc độ tăng trương liên tục là 10%-12% trong hơn 10 năm qua. Vì vậy để giảm thiểu các ảnh hưởng do BĐKH & MNBD cần phải xây dựng một chương trình hành động có thể ứng phó với ba cách lựa chọn: bảo vệ (chống đỡ, đối phó), thích nghi (sống chung, cùng tồn tại) và rút lui về phía sau (di chuyển tới vị trí ít chịu ảnh hưởng).

Bình luận

0/1500

Tuyển tập hay nhất

Tuyển tập hay nhất