Sổ tay về quy trình xuất khẩu lao động cho thanh niên trước khi đi xuất khẩu
4.5
828
Lượt xem
0
Đã bán
Chọn sản phẩm
1 Tháng
  • 1 Tháng
  • 3 Tháng
  • 6 Tháng
  • Vĩnh viễn
10.000₫
Thành tiền 10.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Lao động - Xã hội
Người dịch:
Năm XB:
2012
Loại sách:
Ebook;
Khổ sách:
14.5 x 20.5 (cm)
Số trang:
123
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
nxbldxh-01
Mã ISBN Điện tử:
978-604-82-3728-8

Xuất khẩu lao động là một trong những chính sách lớn của Đảng và Nhà nước ta. Trong những năm qua, Nhà nước luôn tạo điều kiện thuận lợi để công dân Việt Nam có đủ điều kiện và tự nguyện đi làm việc ở nước ngoài, bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động đi làm việc ở nước ngoài và của các doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài. 

Xuất khẩu lao động là một hoạt động kinh tế - xã hội góp phần phát triển nguồn nhân lực; giải quyết việc làm, tạo thu nhập, nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động; tăng nguồn thu ngoại tệ cho đất nước.

Theo số liệu thống kê, hiện nay có khoảng 500.000 lao động Việt Nam đang làm việc ở khoảng trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề với yêu cầu về trình độ chuyên môn, tay nghề khác nhau, từ kỹ sư, kỹ thuật viên đến lao động phổ thông. 

Số lượng lao động đi làm việc ở nước ngoài đều tăng hàng năm. Từ 2006 đến nay, bình quân mỗi năm Việt Nam đưa được khoảng trên 80.000 lao động, chiếm khoảng 0,05% tổng số lao động được giải quyết việc làm. Trong năm 2010, đã có trên 85.000 lao động được đưa đi làm việc ở nước ngoài. 

Những năm gần đây, Việt Nam đã ký kết được nhiều Hiệp định, Thoả thuận về hợp tác lao động với các nước và vùng lãnh thổ nhằm tạo khung pháp lý để đưa lao động đi và quản lý, bảo vệ quyền lợi của người lao động như Malaysia, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Lào, Ca-ta, Liên bang Nga, UAE, Oman, Séc, Canada, Bungari, Slovakia, Cadăcxtan; đang xúc tiến đàm phán để ký kết thoả thuận về lao động với các nước Rumani, Belarus...

Hiện Việt Nam đã ban hành một hệ thống văn bản pháp luật khá đồng bộ về xuất khẩu lao động trong đó phải kể đến Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và 13 văn bản hướng dẫn thi hành. Việt Nam cũng đã xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử dùng cho các doanh nghiệp nhằm phòng chống vi phạm pháp luật về đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Theo quy định của pháp luật hiện hành về xuất khẩu lao động, Việt Nam thực hiện nhiều biện pháp nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Trong đó, quy định rõ trách nhiệm và quyền lợi của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động này. 

Nhằm giúp đông đảo cán bộ các cấp, các ngành và người lao động, đặc biệt là thanh niên trước khi đi xuất khẩu lao động nắm vững chính sách pháp luật, quy trình về xuất khẩu lao động. Vụ Pháp chế - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Nhà xuất bản Lao động Xã hội xuất bản cuốn “Sổ tay về quy trình xuất khẩu lao động cho thanh niên trước khi đi xuất khẩu”. Trong quá trình biên soạn không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được những ý kiến phản hồi từ bạn đọc.

Xin chân thành cảm ơn! 

 

Bình luận

0/1500

Cùng chủ đề

Cùng chủ đề

Xem toàn bộ

Tuyển tập hay nhất

Tuyển tập hay nhất