767 lượt mua
Hotline khách lẻ:
0965111197Hotline khách sỉ:
02439741791 - 0904833681NXB | Người dịch: | NXB Xây dựng | |
Năm XB: | 2006 | Loại sách: | Ebook; |
Khổ sách: | 19 x 26.5 (cm) | Số trang: | 238 |
Quốc gia: | Việt Nam | Ngôn ngữ: | vi |
Mã ISBN: | Mã ISBN Điện tử: | 978-604-82-5619-7 |
Chất lượng khai thác đường ôtô hiện đại ngày càng đòi hỏi được nâng cao một cách đồng bộ cả về chất lượng công trình nền mặt đường và cả về chất lượng các yếu tố hình học của đường. Mặt đường càng tốt, càng bằng phẳng, trong khi tuyến đường thiết kế phối hợp không gian không tốt thì đó lại là một yếu tố tiềm ẩn gây ra tai nạn giao thông. Chính vĩ vậy ở các nước phát triển lâu nay đã đưa ra các tiêu chuẩn và phương pháp thiết kế tuyến đường, trong đó có phương pháp thiết kế tuyến clothoid, nhằm bảo đảm cho tuyến đường không những phù hợp với điều kiện chuyển động của ôtô về mặt động lực học mà còn tạo điều kiện cho người lái xe bớt mệt mỏi, bớt căng thẳng và dễ phán đoán đúng đối với đoạn đường phía trước thông qua các thu nhận về thị giác và cảm giác của chính mình.
Tuyến clothoid là tuyến đường ôtô được cắm bằng các đường cong tròn vá đường cong clothoid nối tiếp nhau (không có đoạn thẳng chêm hoặc đoạn thẳng chêm rất ngắn không đáng kể). Các đoạn tuyến clothoid ở đây không còn là một yếu tố phụ của tuyến mà trở thành yếu tố chính có vai trò ngang với các đoạn cong tròn khác. Việc sử dụng đường cong clothoid như là một yếu tố tuyến độc lập, thậm chí việc cắm tuyến clothoid toàn bộ trên cả bình đồ và trắc dọc đường ôtô là một giải pháp để bảo đảm đến mức tối đa độ đều đặn và rõ ràng về quang học của tuyến đường và cả để bảo đảm thích hợp về mặt động lực học ôtô, từ đó tạo thuận lợi tối đa cho người lái xe đánh giá và hành xử khỉ điều khiển phương tiện, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và tăng chất lượng khai thác của đường.
Bình luận