Ô nhiễm không khí & xử lý khí thải 1
Tập 1: Ô nhiễm không khí và tính toán khuếch tán chất ô nhiễm
4.5
1502
Lượt xem
6
Đã bán
Chọn sản phẩm
1 Tháng
  • 1 Tháng
  • 3 Tháng
  • 6 Tháng
  • Vĩnh viễn
18.000₫
Thành tiền 18.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Xây dựng
Người dịch:
Năm XB:
2021
Loại sách:
Ebook;
Khổ sách:
19 x 27 (cm)
Số trang:
216
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
Mã ISBN Điện tử:
978-604-82-6005-7

"Bảo vệ môi trường là một vấn đề sống còn của đất nước, của nhân loại; là nhiệm vụ có tính xã hội sâu sắc, gắn liền với cuộc đấu tranh xóa đói giảm nghèo ở mỗi nước, với cuộc đấu tranh vì hòa bình và tiến bộ xã hội trên phạm vi toàn thế giới".

Đó là lời mở đầu của Bản Chỉ thị số 36 - CT/TW ngày 25-6-1998 của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa 8.

Quán triệt tinh thần và nội dung của Chỉ thị nêu trên, các ngành các cấp trong cả nước đã và đang đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường, chống ô nhiễm và suy thoái môi trường nói chung, trong đó có môi trường không khí nói riêng.

Mặc dù vậy, môi trường không khí ở nước ta, đặc biệt là ở các khu công nghiệp và đô thị lớn vẫn tồn tại những dấu hiệu ô nhiễm đáng lo ngại. Phần lớn các nhà máy, xí nghiệp chưa được trang bị các hệ thống xử lý bụi và khí độc hại và hàng giờ hàng ngày thải vào bầu khí quyển một lượng khổng lồ các chất độc hại, làm vẩn đục không khí cả một vùng rộng lớn xung quanh nhà máy.

Ở các đô thị lớn do tốc độ phát triển nhanh và thiếu quy hoạch hợp lý nên khu vực cách ly bằng thảm cây xanh xung quanh các khu công nghiệp dần dần bị lấn chiếm và biến thành khu dân cư đông đúc, làm cho môi trường nói chung và môi trường không khí nói riêng ở những nơi này khó có điều kiện cải thiện. Điển hình cho trường hợp nêu trên là Khu Công nghiệp Thượng Đình và Vĩnh Tuy - Mai Động ở Hà Nội.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng đề phòng chống ô nhiễm, bảo vệ môi trường là "Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và công nghệ, đào tạo cán bộ, chuyên gia về lĩnh vực bảo vệ môi trường". Trường Đại học Xây dựng (ĐHXD) Hà Nội đã tiến hành rất sớm công tác đào tạo kỹ sư các chuyên ngành Thông gió – Cấp nhiệt - Điều hòa không khí và Cấp thoát nước từ năm 1962 - tiền thân của các ngành kỹ thuật môi trường khí và nước hiện nay. Ngoài nhiệm vụ đào tạo kỹ sư, từ nhiều năm qua Trường ĐHXD cũng đã tiến hành đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ chuyên ngành Kỹ thuật môi trường trong lĩnh vực xây dựng dân dụng - công nghiệp và phát triển đô thị - nông thôn.

Cuốn sách này được biên soạn nhằm mục đích phục vụ cho giảng dạy và học tập của cán bộ giảng dạy, sinh viên, học viên cao học cũng như nghiên cứu sinh thuộc chuyên ngành Kỹ thuật môi trường khí của Trường ĐHXD Hà Nội.

Nội dung cuốn sách bao gồm các vấn dề về nguồn gốc ô nhiễm không khí, tác hại của các chất ô nhiễm, khuếch tán chất ô nhiễm trong khí quyển và công nghệ xử lý bụi và khí độc hại trong khí thải công nghiệp. Sách được chia thành ba tập: Tập 1 giới thiệu các phần chung về ô nhiễm không khí và lý thuyết tính toán khuếch tán chất ô nhiễm từ các nguồn điểm cao; nguồn thấp dạng điểm, đường và mặt; phần xử lý khí thải bao gồm xử lý bụi và xử lý khí độc hại sẽ được trình bày trong tập 2 và tập 3 sẽ ra mắt bạn đọc trong thời gian sớm nhất.

Với nội dung nêu trên sách còn có thề phục vụ cho đông đảo các đối tượng bạn đọc khác nhau như kỹ sư, kỹ thuật viên, nghiên cứu viên ở các cơ sở sản xuất, viện nghiên cứu, trung tâm khoa học, các trường đại học và cao đẳng, các Sở khoa học, công nghệ và môi trường có quan tâm đến lĩnh vực phòng chống và xử lý ô nhiễm môi trường không khí.

Bình luận

Tuyển tập hay nhất