Nghiên cứu sử dụng hệ bùn hoạt tính kỵ khí kết hợp hiếu khí để xử lý nước thải chế biến thủy sản có hàm lượng muối cao (Sách chuyên khảo)
4.5
865
Lượt xem
1
Đã bán
Chọn sản phẩm
1 Tháng
  • 1 Tháng
  • 3 Tháng
  • 6 Tháng
  • Vĩnh viễn
11.000₫
Thành tiền 11.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Lao động - Xã hội
Người dịch:
Năm XB:
2020
Loại sách:
Ebook;
Khổ sách:
14.5 x 20.5 (cm)
Số trang:
132
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
nxbldxh-101
Mã ISBN Điện tử:
978-604-82-3828-5

Trong những năm gần đây, sự tăng trưởng nhanh của ngành chế biến thủy sảnViệt Nam đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích kinh tế mà ngành chế biến thuỷ sản (CBTS) mang lại, nó đã và đang làm cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của con người và môi trường sinh thái tự nhiên, do nước thải từ các quá trình CBTS từ các nhà máy chế biến chưa qua xử lý, hoặc chỉ xử lý bằng các phương pháp đơn lẻ, không hiệu quả, không đạt tiêu chuẩn xả thải. Nguồn nước thải từ CBTS có hàm lượng các chất hữu cơ cao, chất rắn lơ lửng, chất dinh dưỡng nitơ, photpho cao hơn rất nhiều lần so với tiêu chuẩn xả thải. Đặc biệt, trong nước thải CBTS có hàm lượng muối cao. Trên thực tế, ở nước ta cho đến nay vấn đề xử lý nguồn nước thải ô nhiễm này thường bị bỏ qua. Do đó, việc xử lý một khối lượng lớn nước thải phát sinh từ ngành CBTS là nhu cầu cấp thiết của ngành công nghiệp môi trường.

Có nhiều phương pháp xử lý nước thải CBTS như: phương pháp sinh học (công nghệ bùn hoạt tính, phân hủy yếm khí, thực vật thủy sinh), phương pháp hóa lý,... đã được nghiên cứu áp dụng.

Các phương pháp này hoặc là gây tốn kém về chi phí hóa chất, hoặc là yêu cầu thời gian lưu nước dài. Ngoài ra, do nồng độ các thành phần nitơ, photpho và nồng độ muối trong nước thải lớn, nên hầu như các phương pháp này vẫn chưa thể xử lý triệt để được các chất ô nhiễm.

Tại các nước phát triển việc ứng dụng phương pháp sinh học trong xử lý nước thải có nồng độ muối đã được nghiên cứu, ứng dụng và cải tiến trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, do nồng độ muối của nước thải CBTS cao, gây ức chế các vi sinh vật, ảnh hưởng tới hiệu quả xử lý. Chính vì vậy đề tài “Nghiên cứu sử dụng hệ bùn hoạt tính kị khí kết hợp hiếu khí xử lý nước thải chế biến thủy sản có hàm lượng muối cao” là rất cần thiết. Các kết quả của nghiên cứu này sẽ góp phần trong việc tìm kiếm phương pháp hiệu quả xử lý nước thải CBTS, phù hợp với điều kiện của Việt Nam, góp phần phát triển công nghiệp hóa ngành CBTS.

Để hoàn thành nội dung này, nhóm tác giả chân thành cảm ơn lãnh đạo và chuyên viên của Vụ Khoa học Công nghệ - Bộ Công thương, Ban Giám Hiệu và các đơn vị chức năng của Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật công nghiệp đã hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để nhóm nghiên cứu tập trung hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Xin chân thành cảm ơn các chuyên gia của Vụ Kế hoạch - Bộ Kế hoạch đầu tư, Vụ Kế hoạch - Bộ Công thương, và các nhà khoa học của các Trường Đại học, Viện Nghiên cứu, các Doanh nghiệp đã tư vấn, chia sẻ thông tin liên quan đến lĩnh vực nghiên CBTS.

Mặc dù đã rất cố gắng nhưng không tránh khỏi những sơ suất trong quá trình biên soạn. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia nghiên cứu, các nhà đầu tư... để nội dung được hoàn chỉnh hơn cho lần tái bản sau.

Trân trọng cảm ơn!

 

Bình luận

0/1500

Tuyển tập hay nhất

Tuyển tập hay nhất