Một số khái niệm về hình học trong kiến trúc
4.5
439
Lượt xem
7
Đã bán
Chọn sản phẩm
32.000₫
1 Tháng
  • 1 Tháng
  • 3 Tháng
  • 6 Tháng
  • Vĩnh viễn
15.000₫
Thành tiền 32.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Xây dựng
Người dịch:
NXB Xây dựng
Năm XB:
2005
Loại sách:
Sách giấy; Ebook;
Khổ sách:
19 x 26.5 (cm)
Số trang:
180
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
Mã ISBN Điện tử:
978-604-82- 6706-3

Kiến trúc là một ngành nghệ thuật đặc biệt. Nó kết hợp nghệ thuật thị giác với các ngành kỹ thuật khác nhất là về kỹ thuật xây dựng, đó là chưa kể các ngành khoa học xã hội có liên quan như xã hội học, mỹ học... Người kiến trúc sư phải giỏi hội hoạ, lại còn phải nắm chắc các kiến thức về khoa học tự nhiên đặc biệt về hình học. Môn học này được dạy ngay từ bậc trung học, tiếp tục được giảng dạy trong các trường đại học kỹ thuật thông qua các giáo trình Hình học họa hình và Hình học giải tích, nhằm phát triển khả năng hình dung không gian và thể hiện các hình khối, là những vấn đề thiết yếu của kiến trúc.

Vấn đề này, Le Corbusier, nhà kiến trúc sư lừng danh đã nói: "Hình học là phương tiện mà chúng ta có được để cảm thụ thế giới quanh ta, và để thể hiện chúng. Hình học là cái gốc. Nó là chỗ dựa vật chất cho các hình tượng, nói lên sự thánh thiện và hoàn thiện. Nó đem lại cho ta sự thỏa mãn cao quỷ của toán học...".

Khi viết những dòng này, tôi thấy không cần nói gì thêm, vì những điều cần nói về vị trí và vai trò của hình học trong kiến trúc thì Le Corbusier đã nói cả rồi, nối bằng cả tấm lòng và bầu nhiệt huyết của một con người đã hiến dâng cả cuộc đời mình cho nền kiến trúc của nhân loại.

Những lời nói của Le Corbusier càng có giá trị trong bối cảnh hiện nay, ở cấp trung học và đại học, hình học cổ điển hầu như được đại số hoá; số giờ của môn Hình học họa hình bị giảm rất nhiều, từ đó khả năng tư duy không gian của người học sẽ bị hạn chế. Trước tình hình đó, ở Pháp trong một số trường kiến trúc, người ta đã đưa môn hình học cổ điển vào năm thứ hai coi như môn tự chọn. Nhiều sách được biên soạn nhằm bổ sung các kiến thức cơ bản về hình học. Năm 1961 nhà toán học lớn H.S.M Coxeter (người Canada) đã viết cuốn sách nổi tiếng Nhập môn Hình học nhằm gây niềm hứng thú cho sinh viên, khuyến khích họ tự học...

Cuốn sách nhỏ bé này cũng không ngoài mục đích trên. Nó tập hợp một số bài giảng mà tác giả dã trình bày cho các lớp cao học kiến trúc trong các năm 1998-2000 và lớp cao học Archi-Bio tại Đại học Biskra (Algérỉe) trong năm 1991-1992.

Bình luận

Tuyển tập hay nhất