Kiến trúc và hiện tượng cộng sinh văn hóa
4.5
3114
Lượt xem
30
Đã bán
Chọn sản phẩm
106.000₫
1 Tháng
  • 1 Tháng
  • 3 Tháng
  • 6 Tháng
  • Vĩnh viễn
16.000₫
Thành tiền 106.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Xây dựng
Người dịch:
NXB Xây dựng
Năm XB:
2020
Loại sách:
Sách giấy; Ebook;
Khổ sách:
17 x 24 (cm)
Số trang:
190
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
978-604-82-3113-2
Mã ISBN Điện tử:
978-604-82-3559-8

Văn hoá có một vị thế rất quan trọng trong lịch sử sinh tồn và phát triển của loài người. Sự tiến bộ của các nền văn minh đạt được cho đến nay không phải bằng con đường “bế quan tỏa cảng” hay “phát triển tự túc”… mà là thông qua những quá trình phức tạp của trao đổi (tiếp nhận và biến đổi) giữa các nền văn hóa vốn rất khác nhau.

Cuốn sách “ Biểu tượng và không gian kiến trúc đô thị” là khảo cứu về một trong các phổ tục văn hóa: “Kiến trúc”, nhưng không phải là kiến trúc chỉ được hiểu theo cái nghĩa là một sáng tác nghệ thuật, hay một khoa học, hay vừa là khoa học và vừa là nghệ thuật.

Cộng sinh (symbiosis) là một khái niệm của ngành sinh học, được nhà kiến trúc tài danh Nhật Bản là Kisho Kurokawa vay mượn để vận dụng vào những chủ thuyết nghiên cứu của ông, cho thấy khía cạnh then chốt của Chủ thuyết Cộng sinh (Symbiosism) có sự dung hợp, hòa trộn và tương đồng với những tôn giáo và triết học quan trọng nhất của phương Đông như Phật giáo, Lão giáo, Khổng giáo với tín ngưỡng Thần đạo (Shinto) của Nhật Bản.

Những nghiên cứu của tác giả đã vượt ra ngoài những khuôn khổ hạn hẹp, ở đó xem kiến trúc chỉ như là những hình thức hay phong cách. Từ quan điểm về Tam nguyên Kiến trúc của K. Tange và từ Both - And (cái này vừa là cái khác) của Robert Venturi, tác giả phát triển khái niệm về Kiến Trúc của sự Cộng Sinh (The Architecture of Symbiosis) của Kurokawa để đưa ra khái niệm Cộng sinh văn hóa (Cultural symbiosis), là việc bàn về sự xâm nhập, sự chung sống, sự cùng tồn tại giữa các yếu tố của các nền văn hóa khác nhau. Vì rằng, sự cộng sinh văn hóa khác với sự cộng sinh trong giới tự nhiên ở chỗ đó là sự chọn lựa của con người một cách có ý thức, cho dù sự “chọn lựa” đó là do bị trói buộc hay tự nguyện.

Bình luận

0/1500

Tuyển tập hay nhất

Tuyển tập hay nhất