Kiến trúc nhà ở nông thôn hiện đại
4.5
640
Lượt xem
2
Đã bán
Chọn sản phẩm
67.000₫
1 Tháng
  • 1 Tháng
  • 3 Tháng
  • 6 Tháng
  • Vĩnh viễn
13.000₫
Thành tiền 67.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Người dịch:
NXB Xây dựng
Năm XB:
2012
Loại sách:
Sách giấy; Ebook;
Khổ sách:
26.5 x 19 (cm)
Số trang:
148
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
Mã ISBN Điện tử:
978-604-82-5891-7

Hàng ngàn năm nay, hết đời này qua kiếp khác, do nhiều yếu tố, đa phần người nông dân vẫn cư trú bằng những ngôi nhà sơ sài, đơn giản, hầu như cùng một kiểu dáng trong những làng quê khác nhau mà không cần quy hoạch, thứ tự hàng lối gì cả!

Những thập niên cuối cùng của thế kỷ XX, sau những tiến bộ vượt bậc của khoa học kỹ thuật và sự phát triển của kinh tế thế giới lá sự xuất hiện ngày càng nhiều đô thị trên khắp hành tinh. Tốc độ đô thị hoá quá nhanh đã mang đến cho nhân loại nhiều thành phố to, đẹp nhưng đồng thời cũng để lại một số hậu quả đáng tiếc cho môi trường, cảnh quan và trật tự xây dựng.

Bởi vậy, bước vào thế kỉ XIX, việc cải thiện điều kiện cư trú, phá bỏ những ngôi nhà cũ kỹ, lộn xộn để kiến tạo nên những khu đô thị mới, văn minh và mang đậm dấu ấn của mỗi địa phương, đáp ứng được nhu cầu về nâng cao chất lượng cuộc sống con người là một công việc nên làm và cần được sự quan tâm đầy đủ, trước hết là quan tâm đến ngôi nhà ở.

Từ lâu, trước những mái tranh nghèo, hay cả những mái ngói nép sau luỹ tre làng của miền quê lam lũ tần tảo, “một nắng hai sương”, tôi đã mang nặng một mong ước: “Thành thị hoá Nông thôn trên cơ sở truyền thống, đặc điểm khí hậu, điều kiện đất đai, kinh tế... quy hoạch lại nhà ở theo từng thôn, xóm..., tìm ra được những thiết kế khuôn mẫu có bề mặt kiến trúc, kết cấu đơn giản, hợp lý, mỹ quan, phù hợp với tính đặc thù, “túi tiền ” của cộng đồng nông dân người Việt để từng bước nâng cao điều kiện sống cho họ, tiến kịp nhu cầu hiện đại, xoá dần cách biệt thành thị nông thôn, góp phần làm cho đất nước tươi đẹp, giàu mạnh.

Tôi đã bỏ rất nhiều thời gian nghĩ suy, tìm tòi, tham khảo các tài liệu thiết kế Đông - Tây... hy vọng sẽ tìm ra được một tập phương án thiết kế khả thi giúp cho việc xây dựng nhà ở nông thôn Việt Nam, nhưng diều này quả thực là một việc làm không dễ dàng, đơn giản chút nào.

Nhận thấy đây là những phương án thiết kế khá hay, đã được phổ biến rộng rãi cho vùng nông thôn phía Nam Trung Quốc, nhưng do điều kiện lịch sử, địa lý, nếp sống rất gần gũi với Việt Nam; nên nó cũng đáp ứng được nhiều yếu tố như: Thích nghi khí hậu nhiệt đới, diện tích chiếm đất không lớn, phù hợp với điều kiện sản xuất, sinh hoạt cổ truyền của người dân ỏ nông thôn (có vườn chăn nuôi, trồng cây, tối lửa tắt đèn thăm viếng lẫn nhau, lễ tết tập trung gia tộc, thân quyên, V.V...), tiếp cận với nhu cầu cuộc sống thành thị hiện đại…

Chúng tôi biên dịch, giới thiệu với độc giả Việt Nam tập phương án thiết kế “Nhà ở nông thôn hiện đại” dựa trên ấn phẩm của Nhà xuất bản Mỹ thuật Giang Tây, Trung Quốc, do Đặng Hồng Vũ chủ biên.

Chúng tôi xin bạn đọc lưu ý: Đây không phải là tập thiết kế mẫu đã được quy chuẩn hoá, hay đã Việt hoá hoàn hảo. Chúng tôi chỉ hy vọng thông qua những mẫu nhà được giới thiệu trong tập sách này, bạn đọc có thể tham khảo để vận dụng tới mức tối đa những điểm phù hợp với điều kiện địa lý, khí hậu, đất đai của ngôi nhà bạn sắp xây dựng, phù hợp với điều kiện kinh tế từng gia đình và sở thích của chủ nhân ngôi nhà.

Và một mong ước lớn hơn của chúng tôi là: không chỉ giới thiệu những mẫu nhà đơn lẻ, đẹp, tiện dụng mà còn giúp cho bạn đọc đang làm công tác quản lý ở địa phương có thể chỉ đạo thôn xóm mình tổ hợp các ngôi nhà đó thành một quần thể theo quy hoạch hợp lý, văn minh hiện đại mà vẫn không mất đi vẻ đẹp truyền thống của một vùng quê đang trên đường hòa nhập với trào lưu “Đô thị hoá ”.

Xin chân thành cảm ơn mọi góp ý của bạn đọc.

Bình luận

Tuyển tập hay nhất