Hồ chứa nước - Quản lý kỹ thuật cấp nước an toàn cho đô thị và khu dân cư
4.5
1847
Lượt xem
3
Đã bán
Chọn sản phẩm
92.000₫
1 Tháng
  • 1 Tháng
  • 3 Tháng
  • 6 Tháng
  • Vĩnh viễn
14.000₫
Thành tiền 92.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Xây dựng
Người dịch:
NXB Xây dựng
Năm XB:
2019
Loại sách:
Sách giấy; Ebook;
Khổ sách:
19 x 27 (cm)
Số trang:
168
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
978-604-82-2814-9
Mã ISBN Điện tử:
978-604-82-3547-5

Hồ chứa là loại hình công trình thủy lợi phổ biến có nhiệm vụ dự trữ và điều tiết nguồn nước phù hợp với yêu cầu của các ngành kinh tế quốc dân. Các hồ chứa nước hiện nay thường đảm nhận nhiều chức năng: thủy điện, cấp nước nông nghiệp, cảnh quan, cấp nước sinh hoạt,… Trong hoạt động cấp nước, hồ chứa đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn nước thô cho các  nhà máy và trạm cấp nước  sinh hoạt tập trung. Tuy nhiên do các yếu tố phát triển kinh tế xã hội và tác động của biến đổi khí hậu, các hồ chứa nước đang có xu thế suy thoái và giảm sút chất lượng nước sự bồi lắng phù sa và phú dưỡng trong hồ. Nhiều hồ chứa nước cấp cho sinh hoạt tại các địa phương đang bị ô nhiễm cuốn trôi chất rắn lơ lửng, chất hữu cơ, các chất dinh dưỡng và các chất ô nhiễm khác vào đó.

Ngày 09 tháng 8 năm 2016 Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số: 1566/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Quốc gia bảo đảm cấp nước an toàn giai đoạn
2016 - 2025, trong đó nêu rõ mục tiêu tổng quát của chương trình là: Thực hiện bảo đảm cấp nước an toàn nhằm quản lý rủi ro và khắc phục sự cố có thể xảy ra từ nguồn nước, cơ sở xử lý nước và hệ thống truyền dẫn, phân phối nước đến khách hàng sử dụng; bảo đảm cung cấp nước liên tục, đủ lượng nước, duy trì đủ áp lực, chất lượng nước đạt quy định góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và bảo vệ sức khỏe con người.

Đề tài: "Nghiên cứu giải pháp tổng hợp để kiểm soát ô nhiễm nguồn nước hồ chứa nhằm mục đích cấp nước an toàn cho đô thị và khu dân cư" (mã số: RD 21-17) do Bộ Xây dựng giao Viện Nghiên cứu Cấp thoát nước và môi trường (Hội Cấp thoát nước Việt Nam) triển khai thực hiện trong năm 2017 - 2018 đã đề xuất được các giải pháp tổng hợp (thể chế, kỹ thuật, …) để kiểm soát ô nhiễm và khai thác nguồn nước hồ chứa phục vụ cho cấp nước sinh hoạt an toàn trong bối cảnh biến đổi khí hậu. 

Như vậy, nội dung của cuốn sách đề cập tương đối đầy đủ các vấn đề về đặc điểm hồ chứa nước; các quá trình biến đổi chất lượng nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu; các yêu cầu đảm bảo cấp nước an toàn; các giải pháp quản lý và bảo vệ nguồn nước hồ chứa; kỹ thuật kiểm soát chất lượng nước, khai thác hiệu quả và bền vững nguồn nước hồ chứa.

Cuốn sách chuyên khảo này cũng là tài liệu hướng dẫn và tham khảo cho các đơn vị cấp nước triển khai thực hiện bảo vệ nguồn nước hồ chứa và khai thác hiệu quả nguồn nước này để cấp nước sinh hoạt, cũng như phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị khai thác vận hành khác trong việc quản lý kỹ thuật và kiểm soát chất lượng nước hồ chứa đa mục tiêu, trong đó có mục tiêu cấp nước sinh hoạt. Đây cũng là tài liệu tham khảo cho các đơn vị quản lý các công trình hồ chứa khi phối hợp với các đơn vị cấp nước sinh hoạt kiểm soát chất lượng nước và khai thác hiệu quả và bền vững nước hồ chứa, cũng như để các cơ quan quản lý môi trường địa phương hỗ trợ các doanh nghiệp cấp nước đảm bảo kế hoạch cấp nước an toàn theo Quyết định số: 1566/QĐ-TTg ngày 09 tháng 08 năm 2016 Thủ tướng Chính phủ. Cuốn sách này cũng có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho chương trình giảng dạy Đại học và sau Đại học ngành Cấp thoát nước, Kỹ thuật hạ tầng,… 

Bình luận

Tuyển tập hay nhất