Giáo trình vật liệu cơ khí
4.5
1182
Lượt xem
3
Đã bán
Chọn sản phẩm
169.000₫
1 Tháng
  • 1 Tháng
  • 3 Tháng
  • 6 Tháng
  • Vĩnh viễn
29.000₫
Thành tiền 169.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Xây dựng
Người dịch:
Năm XB:
2016
Loại sách:
Sách giấy; Ebook;
Khổ sách:
19 x 26.5 (cm)
Số trang:
347
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
978-604-82-4520-7
Mã ISBN Điện tử:
978-604-82-6244-0

Chúng ta đang chứng kiến sự phát triển như vũ bão của cuộc cách mạng khoa học - công nghệ. Song cũng có thể nói rằng cuộc cách mạng này gắn liền với những thành tựu của ngành Khoa học vật liệu.

Các thành tựu trong lĩnh vực chinh phục vũ trụ cũng gắn liền với những thành tựu của Khoa học vật liệu. Ví dụ, nhiệt độ trong buồng đốt của động cơ Hydro - Oxy của tên lửa đẩy dùng cho phóng vệ tinh lên tới 3000 3500°C, để tránh cho vật liệu làm vách trong của buồng đốt không khí bị nóng chảy, người ta dùng Hydro lỏng (-150 °C) làm lạnh. Sự chênh lệch nhiệt độ lớn như vậy làm cho vật liệu chịu tác dụng của ứng suất nhiệt cực lớn. Do vậy người ta phải dùng vật liệu có chức năng thay đổi thành phần của lớp tiếp giáp buồng đốt 100% gốm, 0%) kim loại, thành phần này thay đổi theo chiều dày tới lớp tiếp giáp với hydro lỏng làm lạnh là 100%> kim loại, 0°/o gốm. Cũng tương tự như vậy, khi phóng các tên lửa vệ tinh nhân tạo, tên lửa liên lục địa, tàu con thoi với vận tốc trên 12km/s, do ma sát với khí quyển, lớp vỏ ngoài có thể đạt tới nhiệt độ 8000 12000°c, trong khi đó trong khoang tàu phải duy trì nhiệt độ bình thường để con người và các thiết bị hoạt động. Để giải quyết vấn đề này, người ta làm lớp ngoài bằng các tấm vật liệu bền nhiệt, chống ăn mòn. Khi tên lửa bay ở tốc độ cao, chúng ma sát với không khí làm lớp vật liệu đó nóng chảy dần, hóa thành khỉ và đem theo nó phần nhiệt lượng phát sinh do ma sát, do đó nhiệt độ của lớp trong không bị tăng cao.

Vật liệu cơ khí là một phần thuộc ngành Khoa học vật liệu cũng có những phát triển vượt bậc trong những năm gần đây. Từ các vật liệu truyền thống như: sắt, thép, gang, kim loại màu, ngày nay các chi tiết bằng các vật liệu mới như composite, polymer... với những tính năng vượt trội ngày căng được sử dụng rộng rãi. Cuốn Vật liệu cơ khí thực chất là Khoa học vật liệu và công nghệ nhưng vẫn giữ nguyên tên trước đây với ý nghĩa là môn khoa học nghiên cứu về các vật liệu thường được sử dụng trong lĩnh vực cơ khí. Giáo trình “Vật liệu cơ khí” gồm hai phần: Vật liệu kim loại và các loại vật liệu khác được trình bày trong chín chương nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về bản chất, các tính chất của vật liệu cơ khí truyền thống, những quy trình công nghệ nhằm biến đổi những tính chất của vật liệu theo chiều hướng mong muốn. Bên cạnh đó sách cũng đề cập đến các vật liệu mới như composite, polymer, nano...Các kiến thức về các loại vật liệu tiên tiến này cũng được cập nhật. Trên cơ sở nắm vững các tính chất của vật liệu, các kỹ sư tương lai có thể tính toán, thiết kế các chi tiết, kết cấu, lựa chọn vật liệu đảm bảo yêu cầu về Kỹ thuật và kinh tế.

Bình luận

0/1500

Tuyển tập hay nhất

Tuyển tập hay nhất