Giáo trình sức bền vật liệu
4.5
1747
Lượt xem
5
Đã bán
Chọn sản phẩm
109.000₫
1 Tháng
  • 1 Tháng
  • 3 Tháng
  • 6 Tháng
  • Vĩnh viễn
16.000₫
Thành tiền 109.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Xây dựng
Người dịch:
NXB Xây dựng
Năm XB:
2020
Loại sách:
Sách giấy; Ebook;
Khổ sách:
19 x 26.5 (cm)
Số trang:
190
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
978-604-82-3095-1
Mã ISBN Điện tử:
978-604-82-3679-3

 

Nhằm hỗ trợ sinh viên tự học và tra cứu các kiến thức liên quan đến môn học Sức bền vật liệu, đồng thời bổ sung một số kiến thức cũng như các hệ thống ký hiệu, đơn vị, các thuật ngữ kỹ thuật bằng tiếng Anh, được các trường đại học trên thế giới đang sử dụng vào nguồn tài liệu giảng dạy tại các trường đại học tại Việt Nam, các tác giả đã viết cuốn giáo trình “Sức bền vật liệu”. Giáo trình được biên soạn với nội dung gồm 12 chương cộng với các bảng phụ lục tra cứu. Cấu trúc mỗi chương được viết dưới dạng giới thiệu tóm tắt về cơ sở lý thuyết và ví dụ minh họa để sinh viên dễ dàng nắm lý thuyết và vận dụng giải bài tập. Toàn bộ nội dung trong giáo trình đều dùng hệ thống ký hiệu và các quy ước theo các tài liệu đang dùng phổ biến trên thế giới. Ngoài hệ đơn vị SI (hệ đơn vị chuẩn quốc tế) thường dùng, trong giáo trình này có dùng thêm hệ đơn vị USCS (hệ đơn vị Anh, Mỹ). Hy vọng giáo trình này sẽ hỗ trợ sinh viên tiếp cận môn học Sức bền vật liệu được hiệu quả hơn, tạo bước đệm cho việc tiếp cận và khai thác các tài liệu tiếng Anh liên quan đến môn học này thuận lợi hơn. Ngoài ra, cuốn giáo trình này cũng mong đợi sẽ là tài liệu tham khảo hữu hiệu cho những sinh viên ôn thi đầu vào cao học các ngành kỹ thuật.

Nội dung giáo trình được trình bày tập trung vào phân tích ứng xử và tính toán độ bền trong các chi tiết hay kết cấu cơ bản do các tác nhân cơ và nhiệt gây ra (thanh chịu lực dọc trục, thanh chịu xoắn, thanh chịu uốn, và thanh chịu tải kết hợp) đáp ứng hai tiêu chí chính: (1) Đảm bảo độ bền - thanh không bị phá huỷ do quá tải, (2) Đảm bảo độ cứng - Thanh không bị biến dạng quá giới hạn cho phép. Ngoài biến dạng ổn định thông thường, chương 11 đề cập đến biến dạng do mất ổn định (buckling), trong đó tập trung vào thanh bị mất khả năng làm việc do biến dạng lớn đột ngột khi chịu lực nén. Giáo trình gồm các chương như sau:

Chương 1 - Giới thiệu tổng quan và các khái niệm liên quan đến môn học.

Chương 2 - Phân tích và tính toán độ bền của thanh, hệ thanh chịu lực đơn giản, kéo/nén đúng tâm đơn giản.

Chương 3 - Phân tích và tính toán độ bền của thanh, hệ thanh chịu tác dụng của thuần tuý mô men xoắn.

Chương 4 - Xây dựng biểu đồ nội lực cho dầm chịu uốn ngang phẳng.

Chương 5 - Xác định ứng suất pháp và biến dạng dài trong dầm cho mô men uốn gây ra.

Chương 6 - Xác định ứng suất tiếp do lực cắt trong dầm gây ra.

Chương 7 - Xác định giá trị và hướng ứng suất pháp cực đại, ứng suất tiếp cực đại tại điểm trên thanh có nhiều thành phần ứng suất.

Chương 8 - Phân tích và tính toán các thanh chịu lực tổng hợp (kéo/nén, xoắn, và uốn đồng thời).

Chương 9 - Thiết lập đường cong biến dạng dầm (đường đàn hồi) và giải bài toán dầm siêu tĩnh.

Chương 10 - Xác định lực tới hạn gây mất ổn định theo chịu nén và thiết kế thanh chịu nén.

Chương 11 - Xác định năng lượng biến dạng trong thanh; dùng phương năng lượng để tính chuyển vị, giải các bài toán siêu tĩnh, tính toán tải va đập.

Chương 12 - Các thuyết đánh giá độ bền vật liệu.

 

 

Bình luận

0/1500

Tuyển tập hay nhất

Tuyển tập hay nhất