Giáo trình mô phỏng mạng lưới thoát nước bằng SWMM
4.5
1960
Lượt xem
26
Đã bán
Chọn sản phẩm
86.000₫
1 Tháng
  • 1 Tháng
  • 3 Tháng
  • 6 Tháng
  • Vĩnh viễn
23.000₫
Thành tiền 86.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Xây dựng
Người dịch:
Năm XB:
2015
Loại sách:
Sách giấy; Ebook;
Khổ sách:
19 x 27 (cm)
Số trang:
272
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
2015-SWmm
Mã ISBN Điện tử:
978-604-82-4145-2

SWMM là mô hình toán thủy văn - thủy lực được phát triển bởi Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (US EPA). Mô hình có mục đích chính là tính toán quá trình hình thành dòng chảy do mưa bão gây ra, áp dụng chủ yếu để thiết kế thoát nước cho khu vực đô thị và cả nông thôn.

SWMM ra đời tại Mỹ từ năm 1971 và liên tục được cải tiến. Các phiên bản bản đầu của SWMM được viết bằng ngôn ngữ lập trình Fortran và chỉ có giao diện bằng chữ (text) trên nền DOS. Người sử dụng phải soạn ra file đầu vào và sau khi chạy máy sẽ tạo ra file kết quả. Trong các phiên bản mới (từ 5.0 trở đi) SWMM có giao diện đồ họa chạy trên nền Windows. Các phiên bản này có phần tính toán được viết bằng ngôn ngữ C và phần giao diện viết bằng Delphi. Người dùng có thể dễ dàng tạo ra mạng lưới thoát nước bằng cách kéo và thả các đối tượng như: tiểu lưu vực, đường ống, kênh dẫn, công trình trữ nước, cống, tràn, máy bơm, mô hình mưa, v.v... Phiên bản mới nhất SWMM5.0.018 ra ngày 18/11/2009 càng có nhiều tính năng ưu việt.

Một số ứng dụng của SWMM trong thực tế gồm có:

  • Thiết kế, xác định kích thước các đường dẫn tiêu thoát nước;
  • Bố trí, thiết kế các công trình trữ nước nước và các công trình điều chỉnh nước nhằm giảm lưu lượng dòng chảy do mưa lũ gây ra;
  • Quy hoạch, chỉnh trị các lòng dẫn là kênh tự nhiên;
  • Đề xuất cách thức kiểm soát, điều khiển nhằm giảm thiểu sự cố tràn đường dẫn và úng ngập;
  • Đánh giá tình trạng ô nhiễm từ các nguồn ô nhiễm ở bên trong lưu vực thoát nước cũng như từ các nguồn ở bên ngoài xâm nhập vào lưu vực.

Giáo trình Mô phỏng mạng lưới cấp nước bằng SWMM này được biên soạn để phục vụ sinh viên ngành Cấp thoát nước khi học tập môn học. Thoát nước, nhưng cũng có thể có ích cho cán bộ kỹ thuật trong việc quy hoạch, thiết kế và quản lý các hệ thống tiêu thoát nước. Cuốn sách này được viết chủ yếu dựa vào các tài liệu về SWMM của EPA, đồng thời cũng có những điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với người sử dụng ở Việt Nam.

Bình luận

Tuyển tập hay nhất