Giáo trình mô phỏng mạng lưới cấp nước bằng phần mềm Epanet
4.5
901
Lượt xem
20
Đã bán
Chọn sản phẩm
80.000₫
1 Tháng
  • 1 Tháng
  • 3 Tháng
  • 6 Tháng
  • Vĩnh viễn
34.000₫
Thành tiền 80.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Xây dựng
Người dịch:
Năm XB:
2019
Loại sách:
Sách giấy; Ebook;
Khổ sách:
19 x 27 (cm)
Số trang:
202
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
978-604-82-3050-0.
Mã ISBN Điện tử:
978-604-82- 6805-3

Trong công tác thiết kế mạng lưới cấp nước, việc quan trọng nhất là xác định được đường kính kinh tế nhất và tổn thất cột nước tối ưu cho tất cả các đoạn ống trong mạng. Trong quản lý vận hành hệ thống cấp nước, cần phải thường xuyên điều chỉnh sự hoạt động của hệ thống cho phù hợp với nhu cầu thay đổi của đối tượng dùng nước. Muốn làm được điều đó thì cần phải biết rõ hơn sự chuyển động và sự biến đổi của nước trong hệ thống phân phối nước kể từ khi nước đi từ trạm xử lý vào mạng lưới. Để làm được những điều nói trên thì trước hết cần phải tính toán thuỷ lực cho mạng lưới để xác định lưu lượng chảy qua các đoạn ống, đồng thời cũng xác định các tổn thất thuỷ lực trên từng đoạn ống.

Thông thường, mạng lưới cấp nước bao gồm rất nhiều đoạn ống có chiều dài và đường kính khác nhau, nhiều công trình và thiết bị trên mạng tạo nên một hệ thống rất phức tạp về mặt thuỷ lực đặc biệt là ở loại mạng vòng. Điều đó dẫn đến việc giải bài toán thuỷ lực gặp phải nhiều khó khăn vì số ẩn quá nhiều và các phương trình tính tổn thất thủy rất phức tạp mà không thể giải trực tiếp được và phải tính thử dần theo các phương pháp khác nhau. Trước đây, việc giải bài toán thuỷ lực cho mạng lưới cấp nước thường được thực hiện bằng thủ công nên rất tốn kém thời gian và công sức. Ngày nay nhờ có công cụ máy tính nên việc giải bài toán này được thực hiện nhanh chóng nhờ các chương trình tính toán lập sẵn, trong đó có chương trình EPANET.

EPANET là chương trình tính toán mạng lưới cấp nước, có khả năng mô phỏng thuỷ lực và chất lượng nước có xét đến yếu tố thời gian. Chạy trên nền Windows, EPANET tạo được một môi trường hoà hợp cho việc nhập và xuất dữ liệu của mạng lưới, chạy mô hình mô phỏng quá trình thuỷ lực và chất lượng nước, quan sát kết quả theo nhiều cách khác nhau.

Chương trình EPANET được phát triển bởi Bộ phận Cấp nước và nguồn nước thuộc Viện Nghiên cứu quản lý các rủi ro quốc gia của Cơ quan Bảo vệ môi trường Hoa Kỳ. EPANET được cung cấp miễn phí và có thể tải xuống từ mạng Internet.

Giáo trình Mô phỏng mạng lưới cấp nước bằng phần mềm EPANET này được biên soạn nhằm phục vụ cho sinh viên ngành cấp thoát nước và cũng có thể có ích cho cán bộ kỹ thuật trong việc thiết kế và quản lý hệ thống cấp nước.

Bình luận

0/1500

Tuyển tập hay nhất

Tuyển tập hay nhất