Giáo trình định mức và đơn giá trong xây dựng (BXD-Hệ cao đẳng)
4.5
1645
Lượt xem
0
Đã bán
Chọn sản phẩm
1 Tháng
  • 1 Tháng
  • 3 Tháng
  • 6 Tháng
  • Vĩnh viễn
17.000₫
Thành tiền 17.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Xây dựng
Người dịch:
NXB Xây dựng
Năm XB:
2012
Loại sách:
Ebook;
Khổ sách:
19 x 26.5 (cm)
Số trang:
198
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
2012-gtdmvdgtxd
Mã ISBN Điện tử:
978-604-82-4124-7

Các hoạt động xây dựng: từ hoạt động tư vấn, khảo sát, thiết kế đến xây dựng phần vỏ kiến trúc và lắp đặt thiết bị máy móc đều cần phải có định mức và đơn giá.

Định mức xây dựng dùng để dự trù các nguồn lực cho công việc; để cấp phát cho sản xuất. Khi chưa bắt tay vào việc xây dựng, định mức dự toán (ĐMDT) dùng để dự trù vật liệu, nhân lực, máy thi công và tiền vốn; trong sản xuất xây dựng, định mức chi tiết (định mức kỹ thuật) dùng để tổ chức và quản lý sản xuất: cấp phát và quyết toán vật liệu, biên chế tổ nhóm và thanh toán tiền công,

Định mức kỹ thuật và định mức dự toán thuộc phạm trù định mức năng suất. Người ta dùng các định mức như là phương tiện để so sánh, đánh giá phương án trong xây dựng, như số ca máy tính cho 1mét dài cọc khoan nhồi tùy theo đường kính, số m3 bêtông tươi hoặc số kg sắt thép cho 1m3 cấu kiện đổ toàn khối, số viên gạch hoặc số m3 gỗ xây dựng tính đổ đầu cho 1m2 sàn,

Đơn giá xây dựng (thực chất là định mức chi phí) thuộc phạm trù giá cả, phản ánh các khoản mục chi phí bằng tiền tính cho một đơn vị tính (1ĐVT) sản phẩm xây dựng nói chung. Một số loại đơn giá xây dựng (ĐGXD) thường dùng ở Việt Nam là:

1. Đơn giá xây dựng của từng địa phương do Chủ tịch UBND tỉnh hoặc Chủ tịch UBND thành phố trực thuộc trung ương ban hành. Loại đơn giá này có tên gọi  là Đơn giá xây dựng và viết tắt là ĐGXD.

2. Đơn giá xây dựng công trình, gọi tắt là đơn giá công trình (ĐGCT).

3. Đơn giá dự toán tổng hợp (ĐGDTTH).

4. Đơn giá thi công do các doanh nghiệp xây dựng (DNXD) lập và quản lý sử dụng.

5. Đơn giá dự thầu, do nhà thầu lập để dự đấu thầu xây dựng.

Định mức đơn giá xây dựng là một trong những môn học chuyên môn của sinh viên hệ Cao đẳng chuyên ngành Kinh tế XD và Kế toán XD được đào tạo trong các trường Cao đẳng thuộc Bộ Xây dựng.

Để có tài liệu phục vụ dạy và học, được Bộ Xây dựng cho phép, trường Cao đẳng Xây Dựng số 1 tổ chức biên soạn giáo trình này.

Giáo trình này do nhóm tác giả biên soạn: 

TS. Nguyễn Bá Vỵ

 PGS.TS. Bùi Văn Yêm

 TS. Nguyễn Liên Hương

 ThS. Nguyễn Văn Các

Bình luận

0/1500

Cùng chủ đề

Cùng chủ đề

Tuyển tập hay nhất

Tuyển tập hay nhất