Động đất và kỹ thuật điều khiển kết cấu chống động đất
4.5
1719
Lượt xem
7
Đã bán
Chọn sản phẩm
143.000₫
1 Tháng
  • 1 Tháng
  • 3 Tháng
  • 6 Tháng
  • Vĩnh viễn
24.000₫
Thành tiền 143.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Xây dựng
Người dịch:
NXB Xây dựng
Năm XB:
2017
Loại sách:
Sách giấy; Ebook;
Khổ sách:
19 x 26.5 (cm)
Số trang:
287
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
978-604-82-2058-7
Mã ISBN Điện tử:
978-604-82-3339-6

Trên thế giới, việc thiết kế công trình chống động đất đã được phát triển rất phổ biến. Đặc biệt tại những nước phát triển và nằm trong khu vực có nguy cơ xảy ra động đất cao như: Nhật Bản, Mỹ, Iran, Ấn Độ, Chi-Lê… Chính phủ của những nước này đã ý thức được mức độ nguy hiểm của những trận động đất mạnh sẽ gây nguy hại đến tính mạng và tài sản của nhân dân đất nước họ. Do vậy, việc thiết kế công trình chống động đất luôn được chú trọng. Tuy vậy, một số quốc gia trên thế giới, phần đông là những quốc gia chưa phát triển, vấn đề thiết kế công trình chống động đất chưa được ưu tiên. Trận động đất xảy ra tại Nêpal năm 2015 đã phá hủy gần như 90% các công trình kiến trúc của quốc gia này. Người ta cho rằng: một trong những nguyên nhân gia tăng thảm họa trên đây là do Chính phủ của quốc gia này chưa quan tâm một cách đúng mức đến việc thiết kế các công trình chống được động đất, đặc biệt những trận động đất mạnh.

Ở Việt Nam trong những năm gần đây, Chính phủ đã quan tâm nhiều đến những thiệt hại do động đất gây ra cho con người và các công trình xây dựng, nhất là những công trình có kết cấu vượt nhịp lớn như công trình cầu, các công trình nhà cao tầng hoặc các công trình đê, đập các nhà máy thủy điện. Chính vì vậy, từ năm 2006 chúng ta đã có Tiêu chuẩn thiết kế công trình chống động đất TCXDVN 375:2006 và được sửa đổi vào năm 2012 thành TCVN 9386:2012.

Song trên thực tế, kinh nghiệm cũng như các biện pháp thiết kế giảm chấn cho công trình chống động đất ở nước ta còn chưa được quan tâm đúng mức. Đội ngũ cán bộ thiết kế về công trình chống động đất còn thiếu nhiều kinh nghiệm, các tài liệu nghiên cứu về thiết kế công trình xây dựng chống động đất còn khan hiếm. Điều đó sẽ gây khó khăn và lúng túng trong việc nghiên cứu, học tập cho học viên trong các trường Đại học, Cao đẳng, các Viện nghiên cứu… thuộc lĩnh vực thiết kế và thi công các công trình xây dựng có khả năng chống chịu được động đất.

Để có thêm được tài liệu tham khảo trong thiết kế công trình chống động đất và đề ra một số giải pháp làm giảm chấn cho công trình khi chịu động đất cho các học viên: Đại học, Cao học, Nghiên cứu sinh và các kỹ sư trong quá trình: học tập, thiết kế và nghiên cứu. Bên cạnh đó, nhóm tác giả muốn giới thiệu phương pháp luận nghiên cứu rủi ro động đất và cung cấp một công cụ hiện đã và đang được nghiên cứu, phát triển trên thế giới nhưng chưa được nghiên cứu nhiều ở nước ta,  nhằm định lượng mức độ thiệt hại địa chấn đối với công trình xây dựng. Chúng tôi đã mạnh dạn biên soạn cuốn sách “Động đất và kỹ thuật điều khiển kết cấu chống động đất”.

Cuốn sách sẽ đề cập đến những vấn đề cơ bản về động đất và một trong những kỹ thuật điều khiển kết cấu chống động đất đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Nội dung của cuốn sách sẽ trình bày trong Chương 1 là về động đất và cơ sở của động đất học công trình. Cơ sở động lực học kết cấu và tính toán hệ đàn hồi chịu tải trọng động đất sẽ được trình bày trong Chương 2. Chương 3 biên soạn việc tính toán kết cấu chịu tác động của động đất theo Tiêu chuẩn Việt Nam: TCVN 9386:2012. Trong Chương 4 chúng tôi sẽ giới thiệu kỹ thuật áp dụng để điều khiển kết cấu chống động đất. Và cuối cùng ở Chương 5 cuốn sách sẽ phân tích độ tin cậy và định lượng mức độ thiệt hại đối với công trình xây dựng chịu tải trọng động đất dựa vào đồ thị trạng thái phá hủy kết cấu. Phần cuối cuốn sách có các bảng phụ lục dùng để tra cứu trong quá trình tính toán thiết kế.

Bình luận

Tuyển tập hay nhất