Diễn biến bồi, xói luồng tàu, có xét đến tác động của chân vịt tàu thủy
4.5
1474
Lượt xem
4
Đã bán
Chọn sản phẩm
76.000₫
1 Tháng
  • 1 Tháng
  • 3 Tháng
  • 6 Tháng
  • Vĩnh viễn
12.000₫
Thành tiền 76.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Xây dựng
Người dịch:
NXB Xây dựng
Năm XB:
2017
Loại sách:
Sách giấy; Ebook;
Khổ sách:
19 x 26.5 (cm)
Số trang:
137
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
978-604-82-2173-7
Mã ISBN Điện tử:
978-604-82-3353-2

 

Hiện tượng bồi lấp trở lại luồng tàu đang là một trở ngại lớn cho quá trình vận hành khai thác ở các tuyến vận tải thủy nội địa hiện nay, hàng năm chi phí cho việc nạo vét nhằm đảm bảo ổn định tuyến luồng và an toàn hàng hải là không hề nhỏ. Một thực tế cho thấy, việc nghiên cứu, đánh giá định lượng mức độ bồi lấp trở lại đối với các luồng tàu khu vực cửa biển và trong sông nội địa là vô cùng phức tạp và khó khăn, có nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng bồi lấp trở lại luồng tàu như nguyên nhân từ sạt lở hai bên mái luồng tàu, nguyên nhân do tác động sàng lắc của sóng và do các nguyên nhân từ chính dòng sông, từ sạt lở bờ sông, từ sóng ngang lúc tàu chạy, trong đó có nguyên nhân từ sự khuấy động của chân vịt tàu thủy tới lớp bùn cát đáy dẫn đến bồi lấp trở lại luồng tàu từ chính số bùn cát đó.

Khi tàu thủy di chuyển trên tuyến luồng, dưới tác dụng của chân vịt tàu thủy sẽ sinh ra ứng suất đáy tác động lên bề mặt lớp bùn cát đáy luồng, khi ứng suất đáy này vượt quá ứng suất xói tới hạn của lớp phù sa đáy sẽ cuốn phù sa theo luồng nước. Do lượng bùn cát này được cày xới dưới sự cưỡng chế của chân vịt tàu thủy nên khi tàu đi qua, phần lớn lượng bùn cát này sẽ được lắng đọng trở lại gây nên hiện tượng bồi lấp cục bộ trên tuyến luồng tàu chạy. Mức độ khuấy động bùn cát đáy phù thuộc vào nhiều yếu tố như chiều dài tàu, đường kính chân vịt và mã lực tàu, vị trí tàu chạy trên tuyến luồng, điều kiện thủy động lực của môi trường khi bùn cát bắt đầu dịch chuyển, đặc trưng bùn cát của tuyến luồng v.v... Quan sát hình ảnh tàu thủy khi di chuyển trên những tuyến luồng nông, một lượng bùn cát vẩn đục phía sau các con tàu là rất rõ ràng. Quá trình vận chuyển bùn cát do chân vịt tàu có thể ảnh hưởng tới biến đổi địa hình đáy và trầm tích lơ lửng. Cuốn sách này nhằm mục đích giới thiệu tóm tắt cho người đọc một phương pháp, một công cụ để nghiên cứu, đánh giá định lượng ảnh hưởng của chân vịt tàu thủy đến lượng phù sa lơ lửng do hoạt động của tàu thủy. Khối lượng bồi lắng do tàu chạy trên luồng là rất đáng kể và số liệu này cần được xem xét khi dự báo, theo dõi và lập kế hoạch duy tu nạo vét luồng hàng năm, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, khi vận tải thủy đang ngày một phát triển, đòi hỏi các tuyến luồng ngày càng được khơi sâu và mở rộng, đáp ứng nhu cầu vận tải thủy với khối lượng hàng hóa ngày càng lớn, khả năng vận tải đối với các loại tàu thủy cỡ lớn đi sâu vào các vùng nội địa để bốc dỡ hàng hóa.

 

Bình luận

Tuyển tập hay nhất