Công trình tường kè trong thành phố và trong cảng
4.5
459
Lượt xem
8
Đã bán
Chọn sản phẩm
239.000₫
1 Tháng
  • 1 Tháng
  • 3 Tháng
  • 6 Tháng
  • Vĩnh viễn
70.000₫
Thành tiền 239.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Xây dựng
Người dịch:
Năm XB:
2022
Loại sách:
Sách giấy; Ebook;
Khổ sách:
19 x 27 (cm)
Số trang:
409
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
978-604-82-6883-1
Mã ISBN Điện tử:
978-604-82-6898-5

Công trình tường kè trong thành phố cảng

Công trình tường kè bờ là một trong những yếu tố kiến ​​trúc quan trọng và đặc trưng nhất trong các thành phố nằm ven sông, biển, hồ và kênh đào. Từ thời cổ đại, chúng được xem như là những biểu tượng trang trí và là điểm nhấn ở nhiều đô thị và các thành phố lớn khác nhau của Châu Âu, Châu Á, Châu Mỹ và châu Úc. Việc xây dựng tường kè bờ đô thị hiện đang được đẩy mạnh ở tất cả các nước trên thế giới, chủ yếu có liên quan đến việc phát triển nhà ở trong các vùng đất mới ven biển và trong nhiều trường hợp còn phục vụ cho công tác bảo tồn thiên nhiên, là vấn đề hiện đang được quan tâm đặc biệt.

Khi tiếp cận trung tâm thành phố, các tường kè bờ trong cảng sông được thay thế bằng các tường kè thành phố. Chức năng của tường kè bờ không chỉ là trang trí mặt tiền phía biển và sông của thành phố, mà còn đảm bảo sự phát triển của các vùng ven biển, xây dựng đường và tường bến tiếp cận mép nước trong sông, trong biển hoặc hồ chứa. Chúng giữ ổn định vị trí của lòng sông và hình dạng của đường bờ biển trong điều kiện tự nhiên. Trong một số trường hợp, một phần của tường kè thành phố được sử dụng làm bến hành khách, và đôi khi dành cho cập tàu khách, tàu thủy văn, tàu huấn luyện, du thuyền, thuyền và canô khi cần thiết. Khi đó, các tường kè bờ giữ vai trò như công trình bến neo cập tàu trong các cảng. 

Khi thiết kế tường kè thành phố, người thiết kế cần phải giải quyết đồng bộ các vấn đề cụ thể và thường rất phức tạp về kiến ​​trúc, kỹ thuật và công nghệ, đặc biệt là đối với các tường kè được dùng làm bến cập tàu trong cảng. 

Ở Nga, các tường kè thành phố thủ đô và tường kè kiêm bến tàu đã được xây dựng từ đầu thế kỷ XVIII. Trong lĩnh vực này Người Nga có nhiều kinh nghiệm nghiên cứu phát triển và xây dựng, đặc biệt là trong thế kỷ XX. 

Ở Việt Nam, từ lâu đã phát triển hệ thống cảng biển, cảng sông trên khắp các tỉnh, thành phố từ Nam ra Bắc, trong đó hệ thống tường kè cũng đã được nghiên cứu, ứng dụng và phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên, hệ thống các công trình tường kè thành phố hiện chưa phát triển nhiều, đặc biệt là chưa phát triển các công trình tường kè thành phố với vai trò là công trình điểm nhấn về kiến trúc đô thị. Trong những năm đổi mới và hội nhập vừa qua, nhu cầu khai thác và phát triển quỹ đất, đặc biệt là khu vực ven sông, biển và hồ phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước ngày càng tăng lên rất mạnh. Công cuộc này có liên quan chặt chẽ tới việc đầu tư nghiên cứu xây dựng 
hệ thống các công trình tường kè thành phố, vì vậy cuốn sách được biên soạn nhằm đáp ứng phần nào nhu cầu của các kỹ sư, các cán bộ kỹ thuật và quản lý hiện đang quan tâm.

Trong thực tế xây dựng, dựa trên các nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm chuyên sâu, các phương pháp hợp lý hơn để thiết kế tường kè đã được phát triển. Đã áp dụng các công trình kinh tế hơn và công trình thi công nhanh từ các cấu kiện đúc sẵn, sản xuất công nghiệp. Đã xét tới ảnh hưởng của các tính chất lưu biến của đất nền đến sự làm việc của công trình tường kè. Trong tài liệu còn trình bày những nội dung khá quan trọng có liên quan tới việc xử lý thống kê các tham số của hàm độ bền, độ ổn định của công trình tường kè và tiếp cận phương pháp thiết kế tính toán xác suất tin cậy của chúng.

Bình luận

0/1500

Tuyển tập hay nhất

Tuyển tập hay nhất