Công trình biển cố định
4.5
1376
Lượt xem
0
Đã bán
Chọn sản phẩm
139.000₫
1 Tháng
  • 1 Tháng
  • 3 Tháng
  • 6 Tháng
  • Vĩnh viễn
22.000₫
Thành tiền 139.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Xây dựng
Người dịch:
NXB Xây dựng
Năm XB:
2019
Loại sách:
Sách giấy; Ebook;
Khổ sách:
19 x 27 (cm)
Số trang:
260
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
978-604-82-2752-4
Mã ISBN Điện tử:
978-604-82-3526-0

Việt Nam là quốc gia có vùng biển rộngđi kèm với nguồn tài nguyên sinh vật, khoáng sản, du lịch,... đa dạngvà phong phú. Vì vậy, biển và thềm lục địa có vị trí cực kỳ quan trọng trong phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng của nước ta. Đại hội Đảng từ lần thứ VII đến XI gần đây đã đưa ra mục tiêu phát triển kinh tế biển lên hàng quan trọng nhất trong phát triển kinh tế quốc dân và an ninh quốc phòng. Các chỉ thị của Bộ Chính trị, của Thủ tướng Chính phủ đã xác định các nhiệm vụ trước mắt và lâu dài; các quyết định có tính chất chiến lược này đã chỉ rõ: “phấn đấu trở thành một nước mạnh về biển là mục tiêu chiến lược xuất phát từ yêu cầu và điều kiện khách quan của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc” và “phải đẩy mạnh phát triển kinh tế biển đi đôi với tăng cường khả năng bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia trên biển, bảo vệ tài nguyên và môi trường sinh thái biển”.

Trong chiến lược phát triển kinh tế biển nói trên thì phát triển công nghiệp khai thác dầu khí trên thềm lục địa nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước trong những năm trước mắt và lâu dài. Kể từ khi tấn dầu đầu tiên khơi lên tại giàn khoan cố định mỏ Bạch Hổ (26/06/1986), công nghiệp khai thác dầu khí không ngừng tăng trưởng; hàng loạt các mỏ đã được đưa vào khai thác như mỏ Rạng Đông, Rubi, Rồng, Đại Hùng, Thanh Long … kèm theo hàng loạt các công trình biển cố định phục vụ khai thác dầu khí đã được xây dựng tại các mỏ nói trên. Công nghiệp dầu khí phát triển, hàng năm nộp ngân sách chiếm 25 ¸ 30% tổng thu ngân sách, góp phần là công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô của Nhà nước.

Ngoài ra, để bảo vệ an ninh, quốc phòng, bảo đảm chủ quyền trên biển, cũng như bảo vệ các giàn khoan, Đảng và Nhà nước đã đầu tư xây dựng hàng loạt các công trình báo hiệu dẫn đường cho tàu, các trạm dịch vụ kinh tế, khoa học tại khu vực Trường Sa, bãi cạn Cà Mau … với độ sâu 10 ¸ 25 mét nước.

Các công trình xây dựng trên thềm lục địa chịu tác động khắc nghiệt của môi trường biển như sóng, gió, dòng chảy, ăn mòn v.v…nên  việc tính toán thiết kế, thi công cực kỳ phức tạp.

Cuốn sách “Công trình biển cố định” được biên soạn nhằm đáp ứng yêu cầu giảng dạy và học tập sau đại học đối với thầy trò ngành Xây dựng công trình thủy. Ngoài ra, tài liệu này có thể được dùng tham khảo cho các sinh viên ngành Xây dựng công trình thủy và kỹ sư xây dựng quan tâm, nghiên cứu xây dựng công trình biển.

Bình luận

Tuyển tập hay nhất