Công nghệ mới trong nghiên cứu và quản lý cửa sông và bờ biển
4.5
2183
Lượt xem
2
Đã bán
Chọn sản phẩm
79.000₫
1 Tháng
  • 1 Tháng
  • 3 Tháng
  • 6 Tháng
  • Vĩnh viễn
12.000₫
Thành tiền 79.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Xây dựng
Người dịch:
NXB Xây dựng
Năm XB:
2017
Loại sách:
Sách giấy; Ebook;
Khổ sách:
19 x 26.5 (cm)
Số trang:
143
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
978-604-82-2151-5
Mã ISBN Điện tử:
978-604-82-3348-8

Các nghiên cứu về chế độ thủy động lực ven bờ thường phải thực hiện thông qua đo đạc và quan trắc khá phức tạp và tốn kém tại hiện trường. Đặc biệt là khả năng đo đạc chiều cao sóng, mực nước, dòng ven bờ, số liệu địa hình dưới điều kiện năng lượng cực đoan là cần thiết trước khi đánh giá và tiên lượng những tổn thất do hiện tượng bão. Việc đo đạc đầy đủ các thông số tại hiện trường trên một diện rộng (từ vài mét đến hàng km) liên tục theo thời gian (một vài giờ đến hàng năm) thường rất khó có thể thực hiện được vì hạn chế về kinh phí, thiết bị đo và nhân lực đo.

Công nghệ phân tích ảnh từ camera đã hòa nhịp cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, với khả năng ưu việt hoạt động được trong điều kiện bão, khắc phục được nhược điểm của các thiết bị đo truyền thống kết hợp với giá thành rẻ nên công nghệ phân tích ảnh từ camera đã được nhiều nhà khoa học ở các nước tiên tiến trên thế giới sử dụng trong lĩnh vực nghiên cứu hải dương học ven bờ. Phân tích ảnh từ các camera lắp cố định tầm thấp (công nghệ phân tích ảnh từ video-camera) sẽ cho kết quả quá trình diễn biến động lực ven bờ và biến đổi bãi biển liên tục theo thời gian trong phạm vi quan sát của camera; Phân tích ảnh từ camera gắn trên DRONE là một công cụ khảo sát địa hình và hải văn rất linh hoạt, cơ động, dễ triển khai, đặc biệt ở những vùng đầm phá, bùn lầy vùng cửa sông ven biển và hải đảo; Với hệ thống LIDAR tầm thấp có khả năng quét ở tần số cao (từ 25Hz đến 100Hz), độ phân giải và sự chính xác lớn sẽ cho ta diễn biến ở những khu vực có biến đổi nhanh như vùng sóng tràn ở bãi biển; Công nghệ giám sát dòng chảy tổng cộng bằng phao trôi DRIFTER là công cụ hữu hiệu trong quan trắc dòng chảy gần bờ, kết hợp với mô hình toán để rõ được hướng chuyển động của dòng chảy tổng hợp, từ đó xác định được xu thế chuyển động của bùn cát trong đới bờ biển.

Cuốn sách này ra đời với mục đích giới thiệu cho người đọc về những công nghệ quan trắc mới, hiện đại và tính khả thi cao trong công tác nghiên cứu và quản lý vùng cửa sông và bờ biển ngày càng trở nên vô cùng quan trọng trong đời sống kinh tế, chính trị và văn hóa của Việt Nam, một đất nước có đường bờ biển dài thứ 11 thế giới. Cuốn sách này được viết trên cơ sở tập hợp kết quả nghiên cứu của đề tài Nghị định thư cấp nhà nước hợp tác với Viện Nghiên cứu vì sự phát triển Pháp (IRD) - Cộng hòa Pháp “Nghiên cứu chế độ thủy động lực học và vận chuyển bùn cát vùng cửa sông và bờ biển vịnh Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa” (Pha 1, giai đoạn 2013-2014) và một phần kết quả ban đầu của đề tài pha 2, giai đoạn 2016-2019 “Nghiên cứu các đặc trưng động học hình thái vùng vịnh và đề xuất ứng dụng các giải pháp tái tạo, nâng cấp bãi biển Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa có tính đến ảnh hưởng của biến đổi khí hậu” do PGS.TS. Nguyễn Trung Việt làm chủ nhiệm. Sách được viết để làm giáo trình giảng dạy cho các lớp chuyên đề cao học và tiến sĩ thuộc chuyên ngành kỹ thuật xây dựng công trình thủy, kỹ thuật xây dựng công trình biển. Sách cũng là tài liệu tham khảo rất có ích cho các kỹ sư thiết kế và những người làm công tác nghiên cứu công trình thủy lợi, thủy điện nói chung và công trình biển nói riêng.

Bình luận

0/1500

Tuyển tập hay nhất

Tuyển tập hay nhất