Cẩm nang thông gió mỏ hầm lò, các đường hầm giao thông và quạt gió
4.5
2893
Lượt xem
5
Đã bán
Chọn sản phẩm
380.000₫
1 Tháng
  • 1 Tháng
  • 3 Tháng
  • 6 Tháng
  • Vĩnh viễn
63.000₫
Thành tiền 380.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Xây dựng
Người dịch:
NXB Xây dựng
Năm XB:
2019
Loại sách:
Sách giấy; Ebook;
Khổ sách:
19 x 27 (cm)
Số trang:
741
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
978-604-82-2863-7
Mã ISBN Điện tử:
978-604-82-3520-8

 

Khai thác khoáng sản có ích bằng phương pháp hầm lò là một loại hình lao động đặc biệt của ngành khai thác mỏ. Hoạt động đặc biệt này chỉ có thể thực hiện nhờ trí tuệ và sức khỏe cơ bắp của con người kết hợp với máy móc thiết bị với mức độ cơ giới hóa, tự động hóa khác nhau, từ phá vỡ đất đá nhờ khoan nổ mìn hoặc nhờ combai khi đào các đường lò, các buồng hầm hoặc khi khấu than, khấu quặng ở các lò chợ bằng khoan nổ mìn, hoặc bằng combai, máy bào, v.v...

Hoạt động đặc biệt này của con người trên hành tinh xanh đã bắt đầu từ hàng nghìn năm. Nhờ hoạt động này mà con người đã khai thác được những khối lượng khổng lồ về than, về các loại khoáng sản phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội của các quốc gia.

Hoạt động khai thác khoáng sản bằng phương pháp hầm lò đã và đang diễn ra trong lòng đất từ vài ba chục mét cho đến hàng nghìn mét cách mặt đất. Trong tương lai con người có thể đặt chân đến độ sâu 5000 mét cách mặt đất.

Để đảm bảo cho hoạt động khai thác khoáng sản bằng phương pháp hầm lò cần phải tiến hành thông gió cho tất cả các vị trí có con người và máy móc, thiết bị làm việc.

Từ gần 200 năm qua do nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa, nhiều đường ôtô xuyên qua vùng đồi núi và dưới sông, biển và đặc biệt, để giải quyết giao thông ngầm ở các thành phố lớn, hiện đại của nhiều nước, đã ra đời các tuyến mêtro ngầm.

Thông gió mỏ hầm lò và đường hầm giao thông là một môn khoa học vô cùng đặc biệt. Nó giúp cho không khí trong mỏ, trong các đường lò và trong các đường hầm giao thông luôn luôn sạch về mặt hóa học để cho con người và sinh vật có thể hít thở một cách bình thường; đồng thời nó đảm bảo điều kiện vi khí hậu cũng thích hợp cho hoạt động của con người.

Vì vậy, thông gió cho mỏ hầm lò và cho các đường hầm giao thông phải đảm bảo đưa một lượng gió sạch đủ lớn, từ mặt đất, một cách thường xuyên, vào trong mỏ, vào các đường hầm giao thông, qua các vị trí có con người và máy móc làm việc để hòa loãng nồng độ các khí độc, khí nổ, hòa loãng nồng độ bụi phát sinh trong quá trình hoạt động và tạo điều kiện vi khí hậu dễ chịu, rồi đưa không khí bẩn ra khỏi mỏ, ra khỏi đường hầm.

Quá trình đưa gió sạch từ mặt đất vào trong mỏ và các đường hầm giao thông rồi đưa gió bẩn ra khói mỏ và đường hầm là một hoạt động liên tục, suốt ngày đêm, từ ngày này sang ngày khác. Và quá trình này chỉ dừng lại khi đóng cửa mỏ cũng như dừng khai thác các đường hầm giao thông.

Hoạt động thông gió mỏ hầm lò và đường hầm giao thông chỉ có thể đảm bảo được theo yêu cầu nhờ các quạt gió. Các quạt gió cục bộ, thường là các quạt có công suất nhỏ từ một vài kW đến 30 ÷ 40 kW, kích thường thường nhỏ, được sử dụng để thông gió khi đào các đường lò và buồng hầm. Còn các quạt gió chính là những quạt gió đảm bảo thông gió chính cho toàn mỏ cũng như toàn bộ các đường hầm giao thông. Chúng có công suất lớn đến hàng trăm kW và kích thước cũng lớn.

Để thông gió chung cho một mỏ hầm lò cũng như một đường hầm giao thông, một hệ thống mêtro có thể dùng một trạm quạt hoặc nhiều trạm quạt gió chính làm việc đồng thời.

Nhằm giúp ích cho các nhà nghiên cứu, các nhà tư vấn thiết kế thông gió mỏ, thông gió các đường hầm giao thông tâm huyết về nghề nghiệp, với khoa học về mỏ, với khoa học về thông gió các đường hầm giao thông, chúng tôi biên soạn cuốn sách chuyên khảo "Cẩm nang thông gió mỏ hầm lò, các đường hầm giao thông và quạt gió". Vì điều kiện hạn chế của việc thu thập tài liệu, chúng tôi chỉ giới thiệu về quạt gió đã và đang được sử dụng trong công nghiệp mỏ Việt Nam, công nghiệp mỏ ở một số nước phát triển, trong các đường hầm giao thông.

 

Bình luận

0/1500

Tuyển tập hay nhất

Tuyển tập hay nhất