An toàn cháy trong kiến trúc cao tầng và siêu cao tầng ở Việt Nam
4.5
994
Lượt xem
2
Đã bán
Chọn sản phẩm
94.000₫
1 Tháng
  • 1 Tháng
  • 3 Tháng
  • 6 Tháng
  • Vĩnh viễn
14.000₫
Thành tiền 94.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Xây dựng
Người dịch:
NXB Xây dựng
Năm XB:
2017
Loại sách:
Sách giấy; Ebook;
Khổ sách:
19 x 26.5 (cm)
Số trang:
148
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
978-604-82-2069-3
Mã ISBN Điện tử:
978-604-82-3350-1

Thế giới hiện nay đang đối mặt với sự phát triển mạnh mẽ của kiến trúc cao tầng. Các thế hệ Nhà cao tầng đã liên tục cải thiện chất lượng kiến trúc, không gian sử dụng, đem tới cho con người sự tiện nghi và những ưu điểm không thể chối cãi trong xu hướng phát triển đô thị hiện nay. Với một không gian tập trung phát triển theo chiều thẳng đứng, kiến trúc cao tầng đã không chỉ tiết kiệm đất đai, mà còn tiết kiệm cả việc đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là tiết kiệm thời gian đi lại, mua sắm và phục vụ đời sống.

Tuy nhiên, kiến trúc cao tầng cũng luôn phải đối mặt với những thách thức. Một trong những thách thức chính là an toàn cháy. Cháy nhà cao tầng xuất phát từ nhiều nguyên nhân: do chập điện, do đun nấu, do ý thức sử dụng của người dân. Ngày nay, với những thách thức biến đổi khí hậu toàn cầu thì những rủi ro của thiên tai, những trận động đất mà không ai ngờ tới có thể xuất hiện nhiều hơn. Chính vì vậy, việc thiết kế các tòa nhà cao tầng cần phải đảm bảo để người dân không chỉ di chuyển nhanh nhất ra khỏi khu vực nguy hiểm mà còn phải đảm bảo để các bộ phận cứu hộ, cứu hỏa có thể tiếp cận tốt nhất tới tòa nhà. Ngoài ra, cần phải làm sao để vấn đề thoát khói và lây lan của các đám cháy được quan tâm đúng mức.

Hiện nay ở Việt Nam, vấn đề an toàn cháy trong kiến trúc nhà cao tầng và siêu cao tầng là một phạm trù rất rộng lớn và phức tạp, bao gồm nhiều vấn đề liên quan đến thiết kế kiến trúc, quản lý vận hành, tổ chức các hoạt động - xã hội bên trong tòa nhà v.v… Trong cuốn sách này, tác giả chủ yếu chỉ đề cập đến vấn đề an toàn sinh mạng do cháy nổ gây ra. Đó cũng là hiện tượng đang xảy ra ngày càng nhiều ở nước ta những năm gần đây, song song với sự phát triển mạnh mẽ về số lượng các nhà cao tầng, siêu cao tầng. Hơn nữa, vai trò của thiết kế kiến trúc, quy hoạch trong lĩnh vực phòng chống cháy trong nhà siêu cao tầng rất quan trọng, nhưng hiện tại ở Việt Nam vẫn còn là lĩnh vực mới, chưa có nhiều kinh nghiệm. Vì vậy, việc nghiên cứu đề xuất các giải pháp đảm bảo an toàn phòng cháy hiện đại, đặc trưng phù hợp cho nhà siêu cao tầng ở Việt Nam là vô cùng cấp thiết.

Cuốn sách được xây dựng trên cơ sở Chương trình khoa học và công nghệ cấp Bộ “Thiết kế và thi công nhà siêu cao tầng ở Việt Nam” của Đại học Xây dựng, do GS.TS Phan Quang Minh là Chủ nhiệm đề tài. Đây là một tập hợp các công trình nghiên cứu khoa học của các chuyên gia, giảng viên của Đại học Xây dựng, mà tác giả là chủ nhiệm của đề tài nhánh “An toàn sinh mạng trong kiến trúc siêu cao tầng ở Việt Nam”, đã được nghiệm thu năm 2014. Đồng thời công trình nghiên cứu này cũng được bổ sung và làm giàu hơn nhờ những kiến thức quý báu về khoa học phòng cháy của Châu Á mà tác giả đã có được thông qua các hoạt động nghiên cứu và đào tạo trong mạng lưới các viện, trường nghiên cứu về an toàn cháy của Châu Á. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn Ban Chủ nhiệm Chương trình, Phòng Khoa học Công nghệ, Viện Quy hoạch và Kiến trúc Đô thị UAI của trường Đại học Xây dựng đã không chỉ tạo điều kiện cho cuốn sách ra đời, mà còn tạo cơ hội để mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực An toàn cháy. Xin cảm ơn TS Trịnh Thế Dũng, nguyên trưởng khoa Đại học Phòng cháy chữa cháy - Bộ Công an đã đóng góp nhiều ý kiến quý báu cho đề tài. Xin cảm ơn sự cộng tác nhiệt tình và đầy trách nhiệm của ThS.KTS Doãn Thanh Bình với vai trò của một Thư ký Khoa học, đã giúp tác giả rất nhiều trong công tác chỉnh trang, biên tập.

Bình luận

0/1500

Tuyển tập hay nhất

Tuyển tập hay nhất