Âm học kiến trúc, âm học đô thị
4.5
1547
Lượt xem
12
Đã bán
Chọn sản phẩm
124.000₫
1 Tháng
  • 1 Tháng
  • 3 Tháng
  • 6 Tháng
  • Vĩnh viễn
31.000₫
Thành tiền 124.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Người dịch:
Năm XB:
2013
Loại sách:
Sách giấy; Ebook;
Khổ sách:
17 x 24 (cm)
Số trang:
366
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
2013-32
Mã ISBN Điện tử:
978-604-82-3960-2

Âm thanh  là một hiện tượng tự nhiên, quen thuộc và gần gũi không chỉ đối với con người mà còn phần lớn các loài động vật. Gần đây nhất các nhà  sinh  học còn phát hiện rằng cả thực vật cũng biết "nghe" âm thanh. Song chỉ có con người mới biết cảm thụ, thưởng thức âm thanh để làm phong phú và tô đẹp thêm cuộc sống của mình, nhưng có lẽ cũng chính vì vậy mà con người lại bị âm thanh quấy nhiễu, hành hạ, thậm chí gây bệnh.

Cuốn sách này xoay quanh vấn đề  "tạo ra các điều kiện tiện nghi âm thanh cho con người bằng các giải pháp kiến trúc và xây dựng".

Có hai loại tiện nghi âm thanh  và tương ứng với chúng là hai lĩnh vực nghiên cứu trong âm học kiến trúc.

Trong các phòng thính - khán giả như các nhà hát, phòng hòa nhạc, rạp chiếu phim  v.v... thì điều kiện tiện nghi âm thanh là điều kiện tốt nhất để thu nhận tiếng nói, cảm thụ và thưởng thức tiếng hát, âm nhạc. Lĩnh vực nghiên cứu này được gọi là âm học phòng, hay còn gọi là âm học kiến trúc và được giới thiệu ở chương 2 (cơ sở lý thuyết), chương 4 (áp dụng thiết kế các phòng thính giả) và chương 5 (nguyên tắc sử dụng hệ thống điện thanh trong các phòng).

Trong các thành  phố hiện đại, trong nhà  ở, nhà  làm việc, nhà máy... thì tiện nghi âm thanh là điều kiện yên tĩnh cần thiết để làm việc hoặc nghỉ ngơi, giải trí cho con người. Lĩnh vực nghiên cứu này là chống tiếng ồn hay còn gọi là âm học xây dựng, được trình bày trong các chương 6 (âm học đô thị) chương 7 (cách âm cho các kết cấu nhà cửa) và chương 8 (chống tiếng ồn của các thiết bị và trong công nghiệp).

Chương 1 giới thiệu bản chất vật lý và sinh lý của âm thanh  và đặc điểm cảm nhận âm thanh của tai người, các phương pháp đánh giá và tính toán nó. Chương 3 giới thiệu các vật liệu hút âm dùng trong cả hai lĩnh vực nghiên cứu nói trên.

Phần phụ lục cung cấp cho độc giả các số liệu cần thiết khi thực hiện các bài toán âm học cũng như các ví dụ về các giải  pháp trong thực tế xây dựng ở trong nước cũng như trên thế giới.

Cuốn sách sẽ giúp ích cho những người thiết kế kiến trúc, thiết kế nội thất, các kỹ sư xây dựng trực tiếp thi công các công trình, và trước hết phục vụ cho việc học tập của sinh viên các ngành nói trên trong các trường đại  học và cao đẳng. Mặt khác chúng tôi cũng hy vọng cuốn sách còn giúp ích cho các nhà quản lí công trình và quản lí đô thị, các kỹ sư kinh tế xây dựng và kỹ sư kiểm soát môi trường, cũng như các nhà  chuyên  môn muốn nghiên cứu sâu hơn trong lĩnh vực âm học kiến trúc và xây dựng.

Trên  thế giới, âm học kiến trúc đã có quá  trình phát triển gần một thế kỷ nay, nhưng ở nước ta chỉ mới được quan tâm thực sự từ vài chục năm gần đây  và các nghiên  cứu trong các lĩnh vực này chưa có nhiều. Trong cuốn sách nhóm tác giả đã cố gắng đưa vào các kết quả nghiên cứu áp dụng trong điều kiện Việt Nam.

Bình luận

0/1500

Tuyển tập hay nhất

Tuyển tập hay nhất