35 câu hỏi đáp về nuôi cá rô phi
4.5
509
Lượt xem
0
Đã bán
Chọn sản phẩm
1 Tháng
  • 1 Tháng
  • 3 Tháng
  • 6 Tháng
  • Vĩnh viễn
10.000₫
Thành tiền 10.000₫
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà xuất bản Xây dựng
Người dịch:
Năm XB:
2014
Loại sách:
Ebook;
Khổ sách:
Số trang:
62
Quốc gia:
Việt Nam
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
Mã ISBN Điện tử:
978–604–60–1771–4

Cá rô phi đen Oreochromis mossambicus đã được nhập vào nuôi ở nước ta từ hơn 45 năm nay. Sau một thời kỳ nuôi rộ cá rô phi đen vào những năm 1960-1970, do cá mắn đẻ lại không khống chế được quá trình sinh sản tự nhiên của cá, mặt khác người nuôi cung cấp không đủ thức ăn cho cá nên cỡ cá nhỏ dần, giá trị thương phẩm rất thấp; thậm chí nhiều nơi chỉ dùng để làm thức ăn chăn nuôi.

Sau ngày giải phóng miền Nam, cá rô phi vằn Oreochromis niloticus được chuyển từ miền Nam ra nuôi ở các tỉnh phía Bắc và đã được người tiêu dùng rất ưa chuộg do cá lớn nhanh, quy cỡ cá lớn, đẻ thưa và đẻ ít hơn... Nhưng sau đó, do trình độ quản lý giống kém, dẫn đến có sự lai tạo hỗn hợp giữa hai loài cá rô phi đen và rô phi vằn và kết quả là cá rô phi đen lại chiếm ưu thế; người tiêu dùng lại không ưa thích cá rô phi nữa.

Do mở rộng quan hệ quốc tế, từ năm 1994 đến nay, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản I (Bộ Thuỷ sản cũ, nay là Bộ Nông nghiệp và PTNT) liên tiếp nhận được nhiều dòng cá rô phi vằn O. niloticus thuần chủng của Ai Cập, Thái Lan, Philippins, Đài Loan và đã áp dụng nhiều công nghệ tiến bộ mới như chuyển giới tính cho cá rô phi để có giống cá rô phi đơn tính đực, tạo cá rô phi siêu đực, nhập cá rô phi xanh O.aureus... Những việc làm này đã và đang tạo ra bước chuyển biến mới về nuôi cá rô phi ở nước ta vươn lên ngang tầm với các nước lân cận trong khu vực Đông Nam Á, một trung tâm của nghề nuôi cá rô phi trên thế giới hiện nay.

Trong cuốn sách nhỏ này về nuôi cá rô phi, tác giả đã biên tập lại có hệ thống những vấn đề chính có liên quan đến những hiểu biết mới nhất về cá rô phi và kỹ thuật nuôi loài cá này để đạt hiệu quả kinh tế cao. 

Bình luận

0/1500

Cùng chủ đề

Cùng chủ đề

Tuyển tập hay nhất

Tuyển tập hay nhất